THAI ตั้งเป้าปี 54 กำไรครัวการบินกว่า 500 ลบ.ขยายตลาดในปท.-ชาติมุสลิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 1, 2011 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.สุรพล อิศรางกูร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ในปี 54 ฝ่ายครัวการบินไทยตั้งเป้าหมายจะทำกำไรก่อนหักภาษีไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไรก่อนหักภาษีประมาณ 100 ล้านบาท

ส่วนรายได้ในปีนี้ตั้งเป้าไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท จากปีก่อนมีประมาณ 5-6 พันล้านบาท หรือประมาณ 5% ของรายได้รวม โดยบริษัทจะลดค่าใช้จ่ายในปีนี้ จำนวน 180 ล้านบาท และจะควบคุมค่าใช้จ่ายอื่น ได้แก่ วัตถุดิบ การปรับปรุงรายการผลิต

รวมทั้งมีแผนจะเพิ่มตลาด On Ground Product ได้แก่ การขายผ่านร้านพั๊ฟแอนด์พาย , การบริการจัดเลี้ยง, ของว่างบรรจุกล่อง(Snack Boxes) เพื่อกระจายความเสี่ยงตลาด จากปัจจุบัน ครัวการบินจะส่งอาหารบนเครื่องบินประมาณ 80% ส่วนอีก 20% เป็น On Ground Product แต่ในปีนี้ตั้งเป้าขยายสัดส่วนเพิ่มเป็น 25%

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะรีแบรนด์ร้านพั๊ฟแอนด์พาย โดยจะมีการปรับปรุงรูปโฉมของร้าน ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ขณะที่จะขยายกลุ่มลูกค้าไปยังกลุ่มโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้ได้ส่งอาหารไปที่ รพ.ปิยะเวท และกำลังติดต่อกับอีกหลายโรงพยาบาล รวมทั้งจะมีการจัดตั้งร้านอาหารหรือภัตตาคารการบินไทย เพราะแบรนด์การบินไทยเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งอยุ่แล้ว

ร.ท.สุรพล กล่าววว่า ขณะนี้บริษัทได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาแนวทางการตลาดภายในประเทศ สำหรับ On Ground Product และคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปในเดือน ก.ย.นี้ว่าจะมีรูปแบบใดบ้างและจะใช้งบประมาณเท่าใด

"6 เดือนแรก มีเพียงกิจกรรมครัวการบินที่มีกำไรนอกนั้นขาดทุน เราเชื่อว่า On Ground Product จะมีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นทดแทนรายได้จากอาหารบนเครื่องบินที่เราไว้ใจไม่ได้"กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน กล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาฝ่ายครัวการบินไทยได้ลงนามรับมอบใบรับรองฮาลาล ใบอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายฮาลาล และใบรับรองระบบ HAL-Q เพื่อแสดงถึงการเป็นผุ้ผลิตอาหารฮาลาลที่มีขั้นตอนการผลิตเป็นไปตามหลักศาสนาอิสลาม และมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ทั้งนี้ เมื่อปี 53 ก่อนได้รับการรับรองมาตรฐานฮาลาล ครัวการบินเป็นผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์เบเกอร์รี่แช่แข็งไปยังประเทศญี่ปุ่นจำนวน 3.3 ล้านชิ้น มีมูลค่าการส่งออก 15.3 ล้านบาท ดังนั้น คาดหวังว่าหลังได้รับการรับรองมาตรฐานฮาลาลแล้วจะช่วยเพิ่มศักยภาพการขยายตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์เบเกอร์รี่แช่แข็งไปยังกลุ่มประเทศมุสลิมต่างๆ อย่างกว้างขวางขึ้น

รวมทั้งยังสร้างความเชื่อมั่นในการรับการบริการอาหารในเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสารชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางเที่ยวบินพิเศษของบริษัทเพื่อไปประกอบพิธีฮัจญ์ประจำปี 54 ที่จะออกเดินทางระหว่าง 29 ก.ย.- 25 พ.ย.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ