ประธาน PTT คาดหลัง 4 ส.ค.ท่อเส้นที่ 1 ส่งก๊าซได้ตามปกติแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 1, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน และ ประธานกรรมการ บมจ. ปตท (PTT) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในวันนี้ได้มีข้อสรุปเกี่ยวกับท่อส่งก๊าซ เส้นที่ 1 ของ ปตท. หลังจากที่เกิดความเสียหาย คาดว่าท่อก๊าซดังกล่าวจะสามารถส่งก๊าซได้ตามปกติหลังวันที่ 4 ส.ค.นี้ จากที่ได้ทดลองส่งก๊าซตั้งแต่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา 300 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน หากไม่พบปัญหาเพิ่มเติม เชื่อว่าจะส่งก๊าซในระดับปกติที่ 700 ล้านลูกบาศ์กฟุต/วัน ภายในเดือน ส.ค.นี้

และจะมีการทดสอบระบบเชื่อมต่อระหว่างท่อประธานกับท่อก๊าซจากแหล่งปลาทอง คาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผนในเดือน ก.ย.นี้ และจะทำให้การส่งก๊าซได้ 800 -850 ล้านลูกบาศ์กฟุต/วัน

สำหรับการนำเข้าก๊าซ LNG ขณะนี้ได้นำเข้ามาแล้ว 3 ลำ ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ปริมาณรวม 2 แสนตัน ส่วนแผนที่จะนำเข้าลำที่ 4 ขณะนี้คาดว่าไม่จำเป็น เนื่องจากการแก้ไขจุดเสียหายของท่อก๊าซฯ น่าจะประสบผลสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลให้ต้นทุนค่าเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าปรับเพิ่มขึ้น แต่ยืนยันจะไม่มีการผลักภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นให้กับประชาชน ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบความเสียหาย มีตัวแทนได้แก่ ปตท. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าร่วมด้วย ได้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นว่ามีมูลค่าเท่าไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ