ตลท.เผยงาน ASEAN Broker Networking สำเร็จพร้อมรับ ASEAN link

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 1, 2011 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ตลท.ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน ASEAN Broker Networking ระหว่างวันที่ 28-29 ก.ค.54 ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทหลักทรัพย์อาเซียนโดยมีบริษัทหลักทรัพย์จากตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ฮานอย และไทย ร่วมงาน 62 แห่ง

ภายในงาน ASEAN Broker Networking ตลาดหลักทรัพย์อาเซียนได้บรรยายให้ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับการเชื่อมต่อระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างตลาดหลักทรัพย์อาเซียน (ASEAN link) และพัฒนาการของตลาดหลักทรัพย์อาเซียนแต่ละแห่งเพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์มีความพร้อมในการเข้าร่วมและเริ่มซื้อขายผ่านโครงการ ASEAN link ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการได้ในไตรมาส 1/55 นอกจากนี้บริษัทหลักทรัพย์ยังมีโอกาสสร้างพันธมิตรทางธุรกิจในการเชื่อมโยงการซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างบริษัทหลักทรัพย์ ผ่านการประชุม One-on-One ที่จัดขึ้นภายในงาน

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า งานในครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญอีกก้าวหนึ่ง หลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์และไทยได้แต่งตั้งผู้จัดทำระบบอิเล็กทรอนิกส์ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาระบบเชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างกันสำหรับ ASEAN Link ซึ่งจะส่งเสริมการเติบโตของตลาดทุนอาเซียนและเพิ่มโอกาสการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์อาเซียนของนักลงทุนทั่วโลก

โครงการ ASEAN link ในระยะแรกเป็นการร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ 4 แห่ง คือ ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย โดยโครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของตลาดหลักทรัพย์อาเซียน(ASEAN Exchanges) 7 แห่งประกอบด้วย ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย อินโดนีเซีย ฮานอยและโฮจิมินห์ เพื่อยกระดับตลาดหลักทรัพย์อาเซียนให้เป็น asset class ที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากผู้ลงทุนทั่วโลก

ตลาดหลักทรัพย์อาเซียนทั้ง 7 แห่ง มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมกว่า 1.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ และจำนวนบริษัทจดทะเบียนกว่า 3,600 แห่ง ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกในหลายๆ ด้าน เช่น การเงินการธนาคาร พลังงาน การสื่อสาร สินค้าโภคภัณฑ์ อุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ