(เพิ่มเติม) KTB เตรียมปรับเป้าสินเชื่อปีนี้เป็นโตกว่า 10% จากเดิม 6-7%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 4, 2011 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงไทย(KTB) เตรียมปรับเพิ่มเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อในปี 54 เป็นมากกว่า 10% จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 6-7% โดยคาดว่าการปล่อยสินเชื่อในครึ่งปีหลังจะเติบโตในทุกกลุ่มธุรกิจตามการเติบโตของภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อการลงทุน เพราะที่คาดการณ์ว่าจะมีการลงทุนขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ KTB กล่าวว่า ธนาคารจะปรับเพิ่มเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อเป็นมากกว่า 10% หลังจากช่วงครึ่งปีแรกสินเชื่อเติบโตได้มากกว่า 6% โดยมีปัจจัยสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อ เกิดจากการลงทุนขนาดใหญ่ของบริษัททั้งในและต่างประเทศ ซึ่งแตกต่างจากปีก่อนที่ภาคเอกชนต้องการสินเชื่อหมุนเวียนมากกว่า

ช่วงครึ่งปีแรกสินเชื่อ Corporate มีการเติบโตค่อนข้างมาก ส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอีและสินเชื่อรายย่อยเติบโตในระดับปกติ การเติบโตของสินเชื่อจาก 3 กลุ่มธุรกิจอยู่ในสัดส่วนใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้ ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีคาดว่าจะเติบโต 5-6% โดยมองว่านโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วัน ไม่น่ามีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากนัก เนื่องจากที่ผ่านมาเอสเอ็มอีไทยมีการปรับตัวได้ค่อนข้างดีอยู่แล้ว

ส่วนการจัดทำแผนธุรกิจในปี 55 ธนาคารขอพิจารณาความชัดเจนในการวางนโยบายของรัฐบาลใหม่ ซึ่งปกติธนาคารจะวางแผนธุรกิจในถัดไป ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารพร้อมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นธนาคารรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ