TTCL ชนะประมูลงานโรงปุ๋ยในเวียดนาม ดันงานในมือเพิ่มเป็น 1.6 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 4, 2011 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ มโนมัยยานนท์ กรรมการบริหารและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสฝ่ายขาย บมจ. โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น (TTCL) เปิดเผยว่าบริษัทฯ ชนะการประมูลงานก่อสร้างโรงงานผลิตปุ๋ยขนาดใหญ่แบบครบวงจรที่เมืองทังลอง จังหวัดเหล่าไก ประเทศเวียดนาม ให้กับกิจการร่วมค้า DAP2-VINACHEM JSC, ในเครือของเวียดนาม อินเตอร์เนชั่นแนล เคมีคอล กรุ๊ป (VINACHEM) มูลค่าโครงการประมาณ 6,000 ล้านบาท (200 ล้านเหรียญ) ทำให้มูลค่างานในมือ(backlog) ของ TTCL เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 16,000 ล้านบาท โดยโครงการจะเริ่มดำเนินงานในเดือนก.ย.54 นี้และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนม.ค.57

นายกอบชัย ธนสุกาญจน์ รองผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้เป็น 1 ในโครงการในต่างประเทศที่สำคัญในช่วงครึ่งปีหลังของบริษัทฯ หลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้วบริษัทชนะงานโครงการสร้างโรงงานแยกสินแร่หายาก Rare Earth มูลค่าโครงการประมาณ 5,400-6,300 ล้านบาท (180-210 ล้านเหรียญ) ที่ประเทศมาเลเชียให้กับกลุ่มบริษัท ไลนาส คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ทำให้บริษัทมั่นใจว่ารายได้รวมปีนี้จะเติบโต 40% เมื่อเทียบจากปีก่อน

ครึ่งปีแรกคาดว่ารายได้รวมกว่า 3,000 ล้านบาท และคาดการณ์ในครึ่งปีหลังจะมีรายได้เพิ่มกว่า 4,000 ล้านบาท จึงส่งผลให้รายได้รวมทั้งปีไม่น้อยกว่า 7,000 ล้านบาท ซึ่งการขยายงานต่างประเทศควบคู่กับงานในประเทศขณะนี้ TTCL มีงานก่อสร้างทั้งในประเทศและต่างประเทศหลากหลายโครงการ

TTCL ใช้กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจนอกจากจะรับงานรับเหมาก่อสร้างแบบครบวงจร (EPC) แล้วบริษัทฯยังพร้อมจะร่วมเข้าลงทุนถือหุ้นในโครงการที่น่าสนใจอีกด้วย (ดังเช่นโครงการโรงไฟฟ้านวนคร) เนื่องจากบริษัทฯมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง มีปริมาณเงินสดในมือสูง และมีทีมผู้บริหารและวิศวกรที่พรั่งพร้อม

อีกทั้งมีพันธมิตรหลักระดับโลกที่ร่วมถือหุ้นในบริษัทถึง 3 บริษัทคือ โตโย เอ็นจิเนียริ่ง และ ชิโยดะ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้รับเหมาครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 และ 2 ในประเทศญี่ปุ่นและ บมจ.อิตาเลียนไทย เดเวล็อปเมนต์ (ITD) ผู้รับเหมาก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดของไทย โดยในขณะนี้ TTCL อยู่ระหว่างการเข้าประมูลงานหลากหลายโครงการทั้งในและต่างประเทศ มูลค่ารวมกว่า 70,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ