(เพิ่มเติม1) ก.ล.ต.แถลงรับ"ธีระชัย"ยื่นลาออกแล้วมีผล 5 ส.ค.หลังคิดโผลุ้นเก้าอี้รมต.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 4, 2011 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) แถลงว่า นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง เลขาธิการ ก.ล.ต.แล้ว มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.เป็นต้นไป

นายธีระชัย มีชื่ออยู่ในโผหนึ่งในบุคคลที่ได้รับคาดหมายว่าอาจจะได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามารับตำแหน่ง รมช.คลัง ขณะที่มีชื่อนายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานคณะกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)นั่งเก้าอี้ รมว.คลัง แต่ในช่วงเย็นวันนี้ทาง SCB ออกแถลงการณ์ยืนยันว่านายวิชิต ไม่ได้ยื่นลาออกจากตำแหน่ง และไม่ได้ตอบรับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ตามที่มีกระแสข่าวออกมาแต่อย่างใด ดังนั้น จึงมีโอกาสเป็นไปได้ที่นายธีระชัยจะเข้ามานั่งในตำแหน่งดังกล่าว

ด้านนายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ยังไม่ทราบข่าวเรื่องที่นายธีระชัย ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการ ก.ล.ต. เพราะเมื่อสักครู่ได้คุยโทรศัพท์กัน แต่นายธีระชัย ก็ไม่ได้บอกเรื่องนี้และไม่ได้คุยกันเรื่องลากออก อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ก็มีความเป็นไปได้ เพราะนายธีระชัย จะครบวาระในสิ้นปีนี้อยู่แล้ว

ส่วนจะลาออกไปเล่นการเมืองในตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน เพราะก่อนหน้านี้ก็มีกระแสข่าวว่านายธีระชัย เป็นหนึ่งในแคนดิเดทที่จะมานั่งเก้าอี้ รมว.คลัง

"สิ้นปีเขา(นายธีระชัย)ก็ครบเทอมแล้ว...จะเป็นรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีช่วย(กระทรวงการคลัง)นั้น ผมไม่ทราบ แต่ก็มีแว่วๆ มาว่าอย่างนั้น เพราะข่าวนี้มีมานานแล้ว" นายสมพล กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ก.ล.ต.ออกประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. ที่จะว่างลงในวันที่ 21 ธ.ค.54 ผู้สมัครจะต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนด โดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกบุคคลโดยคำนึงถึงความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญด้านตลาดทุน และประสบการณ์อื่น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงคุณลักษณะด้านธรรมาภิบาล ตลอดจนพฤติกรรมที่สอดคล้องกับจรรยาบรรณที่ดี

ผู้ที่สนใจสามารถยื่นใบสมัครพร้อมเอกสารประกอบการสมัครได้ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ตั้งแต่วันที่ 1-15 ส.ค.54 ทั้งนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะพิจารณาข้อมูลที่ได้รับ และจะจัดให้ผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นเลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. จำนวน 2 คน เสนอต่อ รมว.คลังพิจารณาให้เหลือ 1 คน และเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ