ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับลงหลังตลาดภูมิภาค-ดาวโจนส์ร่วงแรง เหตุกังวลศก.โลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 5, 2011 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สำนักวิจัย บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวลงแน่ เนื่องจากตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ต่างปรับตัวลงทั่วหน้า โดยติดลบ 3-4% เช่นเดียวกับดาวโจนส์ที่ปรับตัวลงไปกว่า 4% เนื่องจากมีความเป็นกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก ในเรื่องปัญหาหนี้สินทั้งในสหรัฐฯและยุโรป

แต่เชื่อว่าตลาดบ้านเราคงจะปรับตัวลงน้อยกว่าตลาดเพื่อนบ้าน เนื่องจากตลาดบ้านเราไม่ได้มีการอ้างอิงเศรษฐกิจมาก และตอนนี้ปัจจัยการเมืองในประเทศก็เป็นปัจจัยบวกอยู่ เพราะรัฐบาลใหม่มีการเน้นนโยบายการบริโภค และการลงทุน อย่างมากตลาดบ้านเราก็คงจะปรับตัวลงไปแค่ 2%

พร้อมให้แนวรับ 1,100-1,090 จุด แนวต้าน 1,110-1,120 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(4 ส.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,383.68 จุด ลดลง 512.76 จุด (-4.31%)ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,200.07 จุด ลดลง 60.27 จุด(-4.78%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,556.39 จุด ลดลง 136.68 จุด (-5.08%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 539.52 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ปิดที่ 86.63 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 5.30 ดอลลาร์ หรือ 5.77%
  • “ธีระชัย"ไขก๊อกเลขาฯก.ล.ต.เตรียมร่วมงานครม.“ทักษิณ"ดัน“จุลพงษ์"อดีตทูตออสโล คนสนิท นั่งรมว.ต่างประเทศ ชาติไทยพัฒนาได้ 2 กระทรวงเดิม “เกษตรฯ-ท่องเที่ยว" เพิ่ม รมช.พาณิชย์ ให้ลูกชาย“เสธ.หนั่น" ชพน.ได้ รมว.อุตสาหกรรม ด้าน "พลังชล" ขอ รมว.วัฒนธรรม ให้"เมียสนธยา"ผบ.ทบ.ไฟเขียวคุย "ยิ่งลักษณ์" ปัดต่อรองรมว.กลาโหมแลก"ทักษิณ"กลับไทย"ธีรชัย"ส่งเมลถึงพนักงานก.ล.ต.ร่ำลาไปลุยการเมือง
  • สรรพากรเสนอรัฐบาลใหม่หั่นภาษีนิติบุคคลเหลือ 23% และ 20% โดยไม่มีเงื่อนไข ยอมสูญรายได้ 3 ปีกว่า 1.5 แสนล้านบาท เชื่อไม่กระทบเป้าหมายการจัดเก็บ เหตุเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาขึ้น ขณะที่บีโอไอมั่นใจกระทบแผนส่งเสริมลงทุน ด้าน ธ.ก.ส.เตรียม 1 แสนล้านบาท รองรับโครงการรับจำนำของรัฐบาลใหม่ แนะรัฐกำหนดเพดานรับจำนำ เพื่อให้กลไกลตลาดได้ทำงาน พร้อมเดินหน้านโยบายบัตรเครดิตเกษตรกรและพักหนี้วงเงินไม่เกิน 5 แสนบาท
  • "สุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์" ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าในช่วงครึ่งปีหลัง จะขยายตัวที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับ 6 เดือนแรกของปีนี้ ที่การขยายตัวติดลบอยู่-1% เนื่องจากความคาดหวังหลังรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศจะมีมาตรการต่างๆ ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ทั้งภาคธุรกิจและภาคประชาชนมีกิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจมากขึ้น การใช้ไฟฟ้าน่าจะเพิ่มขึ้น
  • "ประสาร ไตรรัตน์วรกุล" ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมาทำให้ต้นทุนการเงินเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 5% จากต้นทุนทั้งหมดของผู้ประกอบการ แต่ต้นทุนการเงินที่เพิ่มขึ้นมา ในระดับนี้ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจของไทยยังสามารถรับได้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะช่วยป้องกันปัญหาเงินเฟ้อไม่ให้ลุกลามกว่าที่เป็นอยู่ จนทำให้ต้นทุนวัตถุดิบที่มีสัดส่วนสูงกว่าต้องเร่งขึ้นกว่านี้ ถ้าเงินเฟ้อขึ้นก็ต้องปรับอีก
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลล่าสุดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศในเดือน มิ.ย.2554 มีจำนวน 1.49 ล้านคน ขยายตัว 53.9% โดยในช่วงครึ่งแรกของปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยแล้วจำนวนทั้งสิ้น 9.7 ล้านคน ขยายตัวสูง 28.1% ถือว่าปรับตัวดีขึ้นจากปลายปี 2553 ที่ขยายตัวแค่ 12.6% โดยได้แรงหนุนจากตลาดเอเชียเป็นหลัก โดยเฉพาะจากเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือและอาเซียน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ