โบรกแนะซื้อเก็งกำไร IRPC รับผลประโยชน์โครงการฟีนิกซ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 5, 2011 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.กิมเอ็ง แนะนำ ซื้อเก็งกำไร บมจ. ไอ อาร์ พี ซี (IRPC)ราคาเป้าหมาย 6.90 บาท เหตุเริ่มเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากโครงการลงทุนที่ดำเนินการแล้วเสร็จ โดยบริษัทให้ข้อมูลว่าในไตรมาส 2/54 ที่ผ่านมาผลประโยชน์จากโครงการฟีนิกส์ที่เริ่มไปแล้วส่งผลบวกคิดเป็นเงิน 886 ล้านบาท จากการเพิ่มประสิทธิภาพของโรงกลั่นและปิโตรเคมี รวมถึงการจัดการเรื่อง supply chain ที่ส่งผลให้บริษัทสามารถมีกำไรจากสต๊อกน้ำมัน แม้ว่าราคาน้ำมันจะอ่อนตัวลงใน H2/54 ก็ตาม

การเปิดผลิตของโรงไฟฟ้า CHP จะมีส่วนช่วยลดต้นทุนของบริษัทลงได้ประมาณ 80-100 ล้านบาทต่อเนื่อง โดยบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการขายคาร์บอนเครดิต ที่ได้จากการเปลี่ยนการใช้น้ำมันเตาเป็นก๊าซธรรมชาติจำนวน 420 พันตันต่อปี ในราคาประมาณ 12-15 ยูโรต่อตัน ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อประมาณการกำไรของบริษัทในปี 2555 ส่วนโครงการอื่นๆ จะทยอยเข้ามาเสริมศักยภาพให้กับบริษัทในระยะยาว

IRPC คาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในช่วงไตรมาส 3/54 ไว้ที่ 109 เหรียญต่อบาร์เรล อ่อนตัวลงเล็กน้อย qoq แต่คาดว่าราคาน้ำมันจะกลับสูงขึ้นเป็น 114 เหรียญต่อบาร์เรล ในไตรมาส4/54 หนุนโดยปัจจัยบวกได้แก่ ความต้องการใช้น้ำมันจากญี่ปุ่นเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงทำความอบอุ่นก่อนเข้าฤดูหนาว โดยปัจจัยดังกล่าวจะมีส่วนช่วยผลักดันความต้องการใช้น้ำมันกลั่น ได้แก่ ดีเซล และน้ำมันเตา ซึ่งจะทำให้ค่าการกลั่นยังคงยืนอยู่ได้ในระดับสูงได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานจะได้แรงหนุนจากยอดจำหน่ายรถยนต์ที่ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเอเชีย

วานนี้ IRPC ปิดตลาดที่ 5.55 บาท ลดลง 0.10 บาท (-1.77%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ