(เพิ่มเติม) PTTEP ลดเป้าปริมาณขายปี 54 ลงเหลือ 2.69 แสนบาร์เรล/วันหลังมอนทาร่าเลื่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 5, 2011 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) กล่าวว่า บริษัทได้ปรับลดเป้าหมายการขาย ปิโตรเลียมในปีนี้เหลือ 2.69 แสนบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ 2.73 แสนบาร์เรล/วัน เนื่องจากคาดว่าปริมาณขายในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะอ่อนตัวลดลงจากครึ่งปีแรก เพราะมีการหยุดซ่อมบำรุงแหล่งผลิตบางส่วน ได้แก่ แหล่งบงกช ในเดือ นส.ค.นี้ ประมาณไม่เกิน 2 สัปดาห์ และแหล่งเจดีเอ เยตากุน ยาดานา ปิดซ่อมในไตรมาส 4/54 รวมทั้งแหล่งมอนทาร่าเลื่อนออกไป เริ่มผลิตในมี.ค. 55 จากเดิมคาดในเดือนธ.ค 54 อีกทั้งความต้องการคารึ่งปีหลังลดลงตามฤดูกาล

"ครึ่งปีหลังกำลังการผลิตลดลงเพราะอยู่ในช่วงซ่อมบำรุง และดีมานด์ลดลงไปตาม seasonal แต่ในช่วงไตรมาส 2 Peak"นายอนนต์ กล่าว

ทั้งนี้สัดส่วนรายได้จากก๊าซธรรมชาติ 70% และ 30% เป็นน้ำมัน

ส่วนความคืบหน้าการผลิตแหล่งปิโตรเลียมต่างๆ ในส่วนโครงการเวียดนาม 16-1 คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในเดือนส.ค.นี้ ด้วยกำลังการผลิต 2 หมื่นบาร์เรล/วัน และเพิ่มเป็น 4 หมื่นบาร์เรล/วันในปลายปี 54 ส่วนปีหน้าจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 5.5 หมื่นบาร์เรล/วัน ขณะที่โครงการ Canada Oil Sands KKD ในแคนาดาคาดว่าจะผลิตน้ำมันได้ประมาณ 1 หมื่นบาร์เรล/วัน

ขณะที่แหล่งอัลจีเรีย บริษัทตัดสินใจเดินหน้าต่อหลังจากก่อนหน้าตัดสินใจชะลอโครงการ จากที่ได้พูดคุยกับรัฐบาล โดยจะเริ่มผลิตน้ำมันเฟสแรก 2 หมื่นบาร์เรล/วัน เงินลงทุนประมาณ 800 ล้านเหรียญ และเฟสสองอีก 2 หมื่นบาร์เรล/วัน เงินลงทุนต่ำกว่า 800 ล้านเหรียญ เริ่มผลิตในปี 57

ส่วนแหล่ง M11 ในพม่านั้น นายอนนต์คาดว่าปลายปีนี้จะได้ข้อสรุปการหาพันธมิตรร่วมทุนในโครงการนี้เพราะโครงการนี้อยู่ในน้ำลึกซึ่งมีความเสี่ยงสูง และค่าใช้จ่ายสูงด้วย โดยแหล่ง M11 นี้ PTTEP จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ราว 40-50%, รัฐบาลพม่า ราว 20% ที่เหลือเป็นพันธมิตร คาดเริ่มผลิตและสำรวจในปี 55

ส่วนแหล่ง M3 บริษัทเห็นว่าไม่ต้องหาพันธมิตร โดยรัฐบาลพม่าถือ 15-20% ระหว่างนี้เสนอซื้อขายก๊าซให้รัฐบาลพม่า โดยจะเริ่มผลิตได้ในปี 58-59 ส่วนแหล่ง M9 ขณะนี้บริษัยังไม่จำเป็นต้องหาพันธมิตร แต่หากเสนอราคาดีก็จะพิจารณา

นายอนนต์ กล่าวว่า รัฐบาลพม่า ได้แจ้งมาที่บริษัทว่า กำลังจะเปิดประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติบนบก ซึ่งบริษัทสนใจเข้าร่วมประมูล เพราะถือว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายที่บริษัทต้องการขยาย นอกจากในออสเตรเลีย และ แคนาดา ซึ่งแหล่งที่มีอยู่ในปัจจุบันคาดว่าจะสร้างรายได้ให้บริษัทเป็นกอบเป็นกำ

อย่างไรก็ดี การตั้งเป้าหมายของการเพิ่มปริมาณการขายให้ถึง 9 แสนบาร์เรล/วัน ภายใน 10 ปีข้างหน้า เป็นเป้าหมายท้าทาย โดยนายอนนต์ กล่าวว่า บริษัทจะมีดีลซื้อกิจการในต่างประเทศ ประมาณ 40 ดีลไว้ตลอดเวลา เพื่อเฟ้นหาโครงการที่ดีและให้ผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัท

ด้านนางเพ็ญจันทร์ จรีเกษม รองผู้จัดการใหญ่ สายการเงินและบัญชี PTTEP กล่าววา แนวทางการเพิ่มทุนเป็นแนวทางหนึ่งที่บริษัทจะพิจารณาในการหาแหล่งทุนรองรับการขยายธุรกิจ นอกจากการใช้เงินกุ้สถาบันการเงิน การออกหุ้นกู้

ปัจจุบัน PTTEP มีโครงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม 44 โครงการใน 13 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ