ตลาดหุ้น-ดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงหนักเช้านี้ หลังดาวโจนส์ดิ่งกระตุ้นแรงขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 9, 2011 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้นออสเตรเลียลดลงราว 5.84 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าถือครองสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกว่า เช่นพันธบัตร เงินสด และสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงต่ำกว่าค่ากลางเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 99.28 เซนต์สหรัฐในช่วงเช้านี้ ซึ่งทำให้ดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงไปแล้วเกือบ 10% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์

การร่วงลงของตลาดหุ้นออสเตรเลียและสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเกิดจากการที่นักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยง หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ และหลังจากทางการจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลักของประเทศ พุ่งขึ้น 6.5% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 37 เดือน

นายเวย์น สวอน รมว.คลังออสเตรเลีย และนายเคร็ก อีเมอร์สัน รมว.การค้าออสเตรเลีย พยายามบรรเทากระแสความวิตกกังวลในออสเตรเลีย โดยกล่าวว่า นักลงทุนที่กำลังวิตกกังวลอยู่ในขณะนี้ ควรตระหนักว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียมีความแข็งแกร่งมากกว่าประเทศอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม เจอราร์ด ไมแนค นักยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนทั่วโลกจากมอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่า ตลาดหุ้นออสเตรเลียจะร่วงลงอีก หากเศรษฐกิจในประเทศมหาอำนาจตะวันตกกลับเข้าสู่ภาวะถดถอย และคาดว่าหากเศรษฐกิจทั่วโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง ธนาคารกลางออสเตรเลียก็จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการประกาศลดอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ