(เพิ่มเติม) CPN เปิดสาขาลาดพร้าว 28ส.ค.พื้นที่เช่าเพิ่ม-ขึ้นค่าเช่า ดันรายได้ปี 55

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 9, 2011 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) คาดว่ารายได้ในช่วงครึ่งปีหลังจะสูงกว่าครึ่งปีแรก หลังจากที่ไตรมาส 2/54 รายได้อ่อนตัวลงต่ำสุดของปี เนื่องจากในวันที่ 28 ส.ค.นี้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวจะกลับมาเปิดให้บริการ

หลังจากปรับปรุงใหม่สาขาลาดพร้าวจะมีพื้นที่ให้เช่าเพิ่มขึ้นอีก 9 พันตารางเมตร เป็น 4 หมื่นตารางเมตร โดยตัดห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ออก และจะปรับอัตราค่าเช่าเพิ่มขึ้นจากเดิมราว 15% รวมทั้งมีที่จอดรถเพิ่มขึ้นอีก 500 คัน คาดว่าในวันเสาร์-อาทิตย์จะมีคนเข้ามาใช้บริการห้างราว 2 แสนคน/วัน จากเดิมเคยอยู่ที่ 1.5 แสนคน/วัน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ารายได้ในปีนี้อาจจะเติบโตไม่ถึง 10% แต่เชื่อว่าในปี 55 เมื่อสาขาลาดพร้าวกลับมาเปิดและทำรายได้เต็มที่ทั้งปีน่าจะทำให้รายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20%

"รายได้จากศูนย์ฯลาดพร้าว ปีนี้รับรู้รายได้ 4 เดือน คือปลายไตรมาส 3 และ ไตรมาส 4 ...ตอนนี้ CPN เหมือนพักตัวรอวันโตเต็มที่ รายได้ในไตรมาส 2 จะต่ำสุด ต่ำกว่าไตรมาสแรก เพราะปิดทั้งเซ็นทรัลเวิลด์ ลาดพร้าว แต่ไตรมาส 3 ก็เริ่มฟื้นแล้ว"นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารทรัพย์สิน CPN กล่าว

นอกจากนี้ ในปีนี้ CPN เปิดสาขาใหม่ ได้แก่ พิษณุโลก เชียงราย และ สาขาพระราม 9 (ในเดือนธ.ค.54) รวมทั้งกลับมาเปิดศุนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เต็มรูปแบบในเดือน พ.ย. 4 รวมห้าง ZEN ส่วนในปี 55 มีแผนเปิดสาขาใหม่อย่างน้อย 2 สาขา ได้แก่ อุดรธานี(ส่วนขยาย) และ สุราษฎร์ธานี

สำหรับงบลงทุนในปีนี้ นายนริศ กล่าวว่า ลดลงกว่าประมาณการ 7-8% หรือประมาณ 300 กว่าล้านบาท จากงบที่ตั้งไว้ 4 พันล้านบาท เนื่องจากค่าก่อสร้างถูกลง

ขณะที่ในครึ่งปีหลัง CPN คาดว่าจะออกหุ้นกู้ 500-1,000 ล้านบาท เสนอขายแบบนักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) จากครึ่งปีแรกที่ออกหุ้นกู้ไปแล้ว 1.5 พันล้านบาท เนื่องจากต้นทุนการเงินจะต่ำกว่าเงินกู้สถาบันการเงิน

นายนริศ คาดว่าในเดือน ก.ย.นี้จะได้ข้อสรุป เกี่ยวกับเรื่องเงินชดเชยประกันภัยกรณีเพลิงไหม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่ยังเจรจากับบริษัทประกันภัย 2 แห่งไม่ได้ และไม่รู้จะเคลมได้จำนวนเท่าไร ทั้งนี้ วงเงินประกันรวม 1.15 หมื่นล้านบาท อนึ่ง นายนริศเคยระบุว่าอาจต้องนำไปสู่การฟ้องร้อง

ในวันนี้ CPN ได้เปิดตัวศุนย์การเรียนรู้ด้านอนุรักษ์พลังงาน(GreenWorld Experience)เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการ CSR ด้านอนุรักษ์พลังงานของบริษัท โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาได้ลงทุนกว่า 300 ล้านบาทในด้านนวัตกรรมการประหยัดพลังงานศูนย์การค้าทั้งหมด ช่วยประหยัดกำลังการใช้ไฟฟ้าได้กว่า 23 ล้านหน่วย คิดเป็นเงิน 82 ล้านบาทต่อปี และคาดว่าจะลงทุนด้านอนุรักษ์พลังงานปีละประมาณ 100 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ