PTT ลดวงเงินออกหุ้นกู้เหลือ 2 หมื่นลบ.จากแผนเดิม 3.5 หมื่นลบ.ปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 9, 2011 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บมจ.ปตท (PTT) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะลดการออกหุ้นกู้จากเดิม 3.5 หมื่นล้านบาท เหลือ 2 หมื่นล้านบาท ภายในปลายปีนี้ แต่ยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์เศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปยังมีความผันผวน ยังคงต้องใช้เวลาในการประเมินสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม ปตท.จะเสนอขายหุ้นกู้ทั้งจำนวนภายในประเทศ แต่เบื้องต้นต้องสำรวจความต้องการของตลาดก่อน เพราะอาจได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์ในยุโรปและสหรัฐ เห็นได้จากตลาดหุ้นไทยปรับลดต่อเนื่องในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาค่อนข้างมาก

การลดวงเงินออกหุ้นกู้ดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับแผนลงทุนของบริษัทในปีนี้ที่คาดว่าจะใช้เงินลดลงเหลือ 7 หมื่นล้านบาท จากต้นปีที่ประเมินว่าจะต้องใช้เงินลงทุนราว 9 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการลงทุนในบางโครงการได้มีการชะลอออกไป รวมถึงดีลซื้อกิจการ (M&A) ได้เลื่อนออกไป เพราะยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน

นายเทวินทร์ กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกขณะนี้ปรับลดลงตามภาวะเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป เนื่องจากมีความกังวลปัญหาอาจจะลุกลามไปยังประเทศขนาดใหญ่อื่นๆ ซึ่งจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง ปตท.เห็นว่าเป็นช่วงจังหวะที่ดีสำหรับรัฐบาลใหม่ที่จะไม่ได้รับแรงกดดันจากราคาพลังงานสูง และเป็นโอกาสปล่อยให้ราคาน้ำมันเป็นไปตามกลไกตลาดอย่างแท้จริง เพราะประชาชนจะไม่ต้องแบกรับภาระมากเกินไป และมีเวลาในการเตรียมความพร้อมในระยะยาว เพื่อหาแผนรับมือจากค่าพลังงานในอนาคต

ส่วนการที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เชิญชวนให้ผู้ประกอบน้ำมันเข้ามาร่วมผลักดัน oil futures เข้าซื้อขายในตลาดอนุพันธ์ในเดือน ต.ค.นี้นั้น นายเทวินทร์ กล่าวว่า ปตท.อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด และพร้อมจะให้การสนับสนุน แต่ขณะนี้มองว่าการเทรด oil futures อาจะไม่ได้รับความสนใจ เพราะตลาดของไทยยังมีขนาดเล็ก ไม่เพียงพอที่จะดึงดูดให้เข้ามาลงทุนได้มากนัก


แท็ก สหรัฐ   (PTT)   ยุโรป   ปตท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ