ก.ล.ต.ร่วมมือตำรวจจับโบรกฯเถื่อนหลอกลวงซื้อขายสัญญาล่วงหน้าทองคำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 10, 2011 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ก.ล.ต. ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.)ตรวจค้นและกล่าวโทษบริษัท มาสเตอร์ บิซิเนส คอนซัล จำกัด กับพวกฐานประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต โดย ปอศ. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นสถานประกอบการของบริษัท มาสเตอร์ บิซิเนส คอนซัล จำกัด ตั้งอยู่ในเขตห้วยขวาง กทม.เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2554

จากการตรวจค้นพบเอกสารและหลักฐานที่เชื่อได้ว่าบริษัทดังกล่าวชักชวนให้บุคคลทั่วไปเข้ามาลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงราคาทองคำ โดยอ้างว่าเป็นตัวแทนของโบรกเกอร์ต่างประเทศ เป็นผลให้มีผู้หลงเชื่อได้โอนเงินแก่บริษัทจำนวนหนึ่ง และบริษัทได้รับผลตอบแทนส่วนหนึ่งจากค่าธรรมเนียมในการซื้อขายของลูกค้า ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการแสดงตนว่าประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยมิได้รับอนุญาตเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษบริษัท มาสเตอร์ บิซิเนสฯ นายวิทยา แผนรุ่งรัตน์ ในฐานะกรรมการบริษัท และนายพินิจ รัตนจารุรักษ์ ในฐานะผู้ดูแลบริษัท ต่อ ปอศ. ในความผิดฐานประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 16 แห่ง พ.ร.บ. สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฯ ซึ่งมีโทษตามมาตรา 125 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน และสำหรับผู้ลงทุนที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนกับบริษัท มาสเตอร์ บิซิเนสฯ ขอให้แจ้งข้อมูลไปยัง ปอศ. หมายเลขโทรศัพท์ 0-2237-1199

อนึ่ง นายพินิจ รัตนจารุรักษ์ เคยถูก ก.ล.ต. กล่าวโทษเมื่อเดือนธันวาคม 2553 ในความผิดฐานประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาตและฉ้อโกงประชาชน ในฐานะผู้จัดการทั่วไปของบริษัท คิวมี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ/หรือ บริษัท ที. เอ็ม. บี. ลิสซิ่ง จำกัด

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2554 ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้มีคำพิพากษาให้ (1) บริษัท โอ. แอล. ที เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด (2) นายกิตติกร สิริเลิศสุวรรณ และ (3) นางวรุณรัตน์ สิริเลิศสุวรรณ มีความผิดตาม พ.ร.บ. สัญญาซื้อขายล่วงหน้า มาตรา 16 และมาตรา 125 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ฐานร่วมกันประกอบกิจการในลักษณะเป็นการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (น้ำมันดิบ)โดยไม่ได้รับอนุญาต และโดยที่จำเลยทั้งสามให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้คนละกึ่งหนึ่ง คงให้ปรับบริษัท โอ. แอล. ที เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด เป็นเงิน 20,000 บาท นายกิตติกร สิริเลิศสุวรรณ และนางวรุณรัตน์ สิริเลิศสุวรรณ จำคุกเป็นเวลา 6 เดือน และปรับเป็นเงินคนละ 20,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

ทั้งนี้ พบว่าขณะนี้มีบริษัทที่ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.มาชักชวนให้ผู้ลงทุนลงทุนในสัญญาที่มีสินค้าอ้างอิงต่าง ๆ เช่น ทองคำ น้ำมันดิบ เป็นต้น โดยมักชักชวนให้ลงทุนเริ่มแรกประมาณ 300,000 บาท และเสนอผลตอบแทนที่สูง เพื่อโน้มน้าวและเร่งรัดให้ผู้ลงทุนตัดสินใจโดยเร็ว รวมถึงมักจะอ้างว่าเป็นตัวแทนของโบรกเกอร์ต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลต่างประเทศแล้ว โดยหลอกว่าไม่จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. อีก

หากผู้ลงทุนหลงเชื่อและโอนเงินให้แก่บริษัทไป บริษัทก็จะแสดงให้เห็นผลตอบแทนที่สูงในระยะแรก แต่จะไม่ยอมให้ถอนกำไรออก และเมื่อลงทุนต่อมาอีกระยะหนึ่งบริษัทก็จะแจ้งว่าลูกค้าขาดทุนต้องใส่เงินเพิ่ม หากไม่ใส่เพิ่มจะถอนเงินเก่าออกมาไม่ได้ ที่ผ่านมามีผู้ลงทุนได้รับความเสียหายแล้วหลายรายบางรายเสียหายถึงหลักล้านบาท และที่สำคัญบริษัทเหล่านี้ยังหลีกเลี่ยงกฎหมายโดยการเปลี่ยนชื่อบริษัทหรือย้ายสถานที่ทำการภายหลังจากที่ ก.ล.ต. กล่าวโทษหรือเข้าตรวจค้น ผู้ลงทุนจึงต้องระมัดระวังไม่ลงทุนกับบริษัทที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ