ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กข่าวฝรั่งเศสจ่อถูกหั่นเครดิต ฉุดดาวโจนส์ดิ่ง 519.83 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 11, 2011 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (10 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนตื่นตระหนกกับกระแสข่าวลือที่ว่าฝรั่งเศสจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ หลังจากต้นทุนการรับประกันการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรของรัฐบาลฝรั่งเศสพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 519.83 จุด หรือ 4.62% ปิดที่ 10,719.94 จุด ดัชนี S&P 500 ปรับตัวลง 51.77 จุด หรือ 4.42% ปิดที่ 1,120.76 จุด และดัชนี Nasdaq ร่วงลง 101.47 จุด หรือ 4.09% ปิดที่ 2,381.05 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีหลักๆทั้ง 3 ดัชนีร่วงลงกว่า 4% เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลกับข่าวที่ว่า ฝรั่งเศสอาจจะเป็นประเทศถัดไปที่จะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ หลังจากมาร์กิตเปิดเผยว่าต้นทุนการรับประกันการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรของรัฐบาลฝรั่งเศสพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลว่าวิกฤตหนี้ยูโรโซนจะลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายต่อภาคธนาคารของฝรั่งเศส

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเริ่มหันมาจับตาดูเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจและการเงินในยูโรโซนอีกครั้ง หลังจากที่ตลาดร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับข่าวสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA เนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองในสภาคองเกรสและปัญหาหนี้สาธารณะภายในประเทศ

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศส แม้เมื่อไม่นานมานี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) แถลงว่าอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสยังคงอยู่ที่ AAA และแนวโน้ม "มีเสถียรภาพ"

"ฝรั่งเศสได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA โดยแนวโน้มมีเสถียรภาพ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่ต้องเป็นห่วงต่อความสามารถในการชำระหนี้ของฝรั่งเศส" นางแครอล ซิรู ผู้แทน S&P ประจำฝรั่งเศสกล่าว

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปจะส่งผลกระทบต่อภาคธนาคารของสหรัฐด้วย โดยหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา และหุ้นซิตี้กรุ๊ป ร่วงลงกว่า 10% หุ้นธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ของฝรั่งเศสร่วงลง 23% ในระหว่างวัน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในภาคธนาคารของฝรั่งเศส

ดัชนีความผันผวน CBOE หรือดัชนี VIX ซึ่งเป็นดัชนีวัดกระแสความวิตกกังวลในตลาด พุ่งขึ้น 22.7% สู่ระดับ 43.01 จุด

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนมิ.ย.

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค., รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนส.ค. และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ