(เพิ่มเติม) "กิตติรัตน์"เชื่อนลท.ไม่ตื่นตกใจตลาดหุ้น,ทยอยหารือก.ศก.เริ่มพรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 11, 2011 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เชื่อนักลงทุนไม่ตื่นตกใจกับสถานการณ์ลงทุนในตลาดหุ้นขณะนี้ มองว่าตลาดหุ้นโลกร่วงจากปัจจัยจิตวิทยาเชื่อไม่นานเห็นทิศทางชัดเจน เตรียมยกเลิกหารือระหว่างกระทรวงเศรษฐกิจในวันนี้เป็นทยอยประชุมตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป

เผยรัฐบาลจะเร่งร่างนโยบายเสนอ ครม.สัปดาห์หน้าก่อนที่จะแถลงต่อที่ประชุมสภาฯ

ด้านนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ ครม. กล่าวว่า ที่ประชุมครม.มอบหมายให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณฺชย์ เป็นผู้รวบรวมจัดทำร่างนโยบายที่จะแถลงต่อสภาฯ โดยให้สรุปข้อมูลทั้งหมดเสนอครม.สัปดาห์หน้า ทั้งนโยบายตามกรอบรัฐธรรมนูญ และนโยบายเร่งด่วน พร้อมทั้งให้หน่วยงาน เลขาคณะกรรมการกฤษฎีกา ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรวบรวมฐานข้อมูลที่เป็นวาระของประเทศ เศรษฐกิจ ความมั่นคงและสังคม เพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูลให้กับนายกรัฐมนตรี และครม.ไว้เป็นแนวทางในการทำงาน

พร้อมทั้งรับทราบผลการดำเนินงานและการทำงานของคณะกรรมการชุดต่างๆ ในช่วงรัฐบาลที่ผ่านมาว่าดำเนินการในเรื่องใดไปบ้างแล้ว

เลขาธิการ ครม. กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังได้เน้นย้ำให้คณะรัฐมนตรีในหลายๆ เรื่อง เรื่องแรก คือ การน้อมนำกระแสพระราชดำรัสเพื่อรับมาดำเนินการในการปฏิบัติหน้าที่ใน 4 ประเด็นหลัก คือ 1.การปกครองบ้านเมือง โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามที่ได้ปฏิญาณตนเอาไว้และตั้งใจทำงานให้สำเร็จ 2.ให้คณะรัฐมนตรีดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดี ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต 3.เน้นย้ำการสร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นในชาติ 4.เน้นย้ำให้นำพรที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่พระราชทานช่วยทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุขและรุ่งเรือง

เรื่องต่อมาคือจะมีการลงพื้นที่จ.อุตรดิตถ์ สุโขทัย แพร่ และน่าน ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยได้ประสานงานกับรมต.ที่เป็นส.ส.ในพื้นที่เร่งลงพื้นที่เพื่อรับทราบผลกระทบและหาแนวทางแก้ไข

พร้อมทั้งมอบให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานเยียวยา และให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ รับบริจาคสิ่งของ และให้ทางกรมประชามสัมพันธ์ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งกระทรวงการคลังจะเข้าไปปรับกฎเกณฑ์การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งสำรวจความเสียหายของพื้นที่การเกษตรเพื่อที่จะหาทางแก้ไขช่วยเหลือต่อไป

นอกจากนี้ ครม.ได้เน้นย้ำ รมต.ทุกคนรับทราบแนวทางกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โฆษกรัฐบาล เลขานุการรัฐมนตรี และที่ปรึกษารัฐมนตรี โดยให้มีการตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะเกิดขึ้นหลังจากมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ