THCOM รับ Q3 ยังขาดทุน แม้ไอพีสตาร์เริ่มกำไร แต่โทรมือถือลาว-เขมรฉุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 11, 2011 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนฑิต เจริญจันทร์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการลงทุน บมจ.ไทยคม(THCOM)เปิดเผยว่า ในไตรมาส 3/54 บริษัทยังคงมีผลดำเนินงานขาดทุนสุทธิ แต่ในไตรมาส 4/54 เชื่อว่าจะพลิกกลับมามีกำไร หลังรับรู้รายได้ไอพีสตาร์ที่มีลูกค้าใหม่จากรัฐบาลออสเตรเลีย และ Measac ในมาเลเซีย ซึ่งทั้ง 2 รายเป็นลูกค้าขนาดใหญ่ที่จะเริ่มรับรู้รายได้ในเดือน ต.ค.

"ในไตรมาส 2 เฉพาะธุรกิจดาวเทียมบริษัทมีกำไรแล้ว แต่ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์ในลาวและเขมรยังขาดทุนต่อเนื่อง และมีทิศทางขาดทุนเพิ่มขึ้น เพราะการแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะด้านราคา"นายธนฑิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์ธุรกิจโทรศัพท์มือถือในลาวและกัมพูชาจะไม่ดีนัก แต่ก็เชื่อว่าจะไม่มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น และเป็นเรื่องยากที่จะมีคนเข้ามาซื้อกิจการ โดยบริษัทจะเน้นการพัฒนาด้าน DATA เพื่อชดเชยรายได้จากบริการด้านเสียง ซึ่งหากในปีนี้บริษัทสามารถกลับมามีกำไรสุทธิตามแผนที่ตั้งไว้ก็จะจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นทันที

ด้านนางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM คนใหม่ กล่าวว่า บริษัทเตรียมนำเสนอแผนสร้างดาวเทียวไทยคม 6 ต่อกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)ภายในเดือนก.ย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด แต่คาดว่ายังใช้งบลงทุน 160 ล้านเหรียญสหรัฐเท่าเดิมที่วางไว้ โดยได้ติดต่อให้บริษัท Opical Science เป็นผู้สร้าง และให้บริษัท Space Ex เป็นผู้ยิงดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร คาดจะเห็นในช่วงกลางปี 56

ส่วนการขยายตลาดดาวเทียมไอพีสตาร์ ตอนนี้คงมุ่งเน้นไปยังประเทศจีน อินเดีย อินโดนีเซีย นิวซีแลนด์ และไต้หวันเพื่อให้ครอบคลุม 14 ประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่การกระจายสัญญาณ(footprint)ของไอพีสตาร์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM ซึ่งเพิ่งได้รับแต่งตั้งให้เข้ามารับหน้าที่แทนนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ที่ลาออกจากตำแหน่ง กล่าวว่า การเข้ามาทำงานกับ THCOM เพราะเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งโดยส่วนตัวก็เคยทำงานกับ IBM ซึ่งดำเนินธุรกิจระดับโลก และเชื่อว่าความรู้ความสามารถที่เคยทำงานกับ IBM จะนำมาพัฒนากับธุกิจของ THCOM ได้

ไม่ได้ส่งผลดีพิเศษต่อ THCOM เพราะบริษัทยังคงดำเนินงานภายใต้สัญญานสัมปทานและส่งรายได้เข้ารัฐตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ