กบข.ปรับกลยุทธ์รับตลาดผันผวน/ลดลงทุนหุ้นใน-ตปท.,เพิ่มลงทุนตราสารหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday August 14, 2011 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) ปรับพอร์ตลงทุน ลดสัดส่วนหุ้นในและนอกประเทศ หันลงทุนตราสารหนี้เพิ่ม หลังปัญหาหนี้ยุโรปและวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐฯ พ่นพิษทำตลาดหุ้นทั่วโลกทรุด พร้อมรอจังหวะเข้าซื้อคืนเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้พอร์ตลงทุนระยะยาว เตรียมลุยลงทุนสินค้าโภคภัณฑ์ภายในปีนี้หวังกระจายความเสี่ยง

"วิกฤตหนี้ยุโรปและความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยได้ส่งผลกระทบให้ตลาดหุ้นทั่วโลก รวมทั้งตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลง ดังนั้น ในช่วงที่ผ่านมา กบข.ในฐานะกองทุนเพื่อการเกษียณได้ติดตามสถานการณ์ลงทุนอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์" น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กบข.กล่าว

ทั้งนี้ กบข.ได้ประเมินแล้วว่า ปัจจัยภายนอกดังกล่าวจะส่งผลให้ตลาดหุ้นมีความผันผวน กบข.จึงได้ดำเนินการปรับพอร์ตการลงทุนโดยลดสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศจาก 11.4% เมื่อช่วงต้นปีเหลือเพียง 7.8% ในปัจจุบัน โดย กบข.ยังถือครองหุ้นต่างประเทศบางส่วนที่มีพื้นฐานดี เพราะเชื่อมั่นว่าเมื่อเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว ราคาหุ้นเหล่านี้จะปรับตัวดีขึ้น นอกจากนี้ กบข.ยังปรับลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทยด้วยเช่นกัน

สำหรับการลงทุนในตราสารหนี้นั้น กบข.ได้ปรับกลยุทธ์ขยายสัดส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศจาก 5% เป็น 10% โดยปัจจุบันสัดส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศอยู่ที่ 7% ซึ่งตราสารหนี้ต่างประเทศส่วนใหญ่ที่ กบข.ถือครองเป็นตราสารหนี้สหรัฐฯ ตราสารหนี้เยอรมัน ตราสารหนี้อังกฤษ และตราสารหนี้ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตราสารหนี้ชั้นดีสร้างผลตอบแทนที่เป็นบวก โดย กบข.ไม่มีการลงทุนในตราสารหนี้อิตาลี เพราะมีความมั่นคงต่ำ ขณะที่สัดส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ไทยอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 60% เป็นไปตามกรอบการลงทุนที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ การดำเนินกลยุทธ์ดังกล่าวทำให้ กบข.สามารถลดความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดหุ้นได้ในระดับหนึ่ง และสร้างผลตอบแทนที่เป็นบวกให้กับกองทุน แม้จะไม่สูงเท่าปีที่ผ่านมาก็ตาม

"ช่วงที่ผ่านมา กบข.ได้ปรับกลยุทธ์การลงทุน โดยลดสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงอย่างหุ้น และเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ แม้จะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนน้อยกว่า เพื่อลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน ขณะเดียวกันก็มองโอกาสรอจังหวะที่เข้าซื้อหุ้น เมื่อระดับราคาหุ้นลดลงต่ำกว่าราคาพื้นฐาน เพราะยังเชื่อมั่นว่าหุ้นเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว โดย กบข.จะเน้นลงทุนในหุ้นที่มีพื้นฐานดี ราคาเหมาะสม เมื่อสถานการณ์กลับมาดีขึ้นราคาหุ้นเหล่านี้มีโอกาสจะฟื้นตัว และสร้างผลตอบแทนที่ดี" น.ส.โสภาวดี กล่าว

นอกจากนี้ ในระยะยาว กบข.ยังมีแผนเพิ่มสินทรัพย์การลงทุนใหม่ และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน คือ สินค้าโภคภัณฑ์ เพื่อกระจายความเสี่ยงให้พอร์ตการลงทุน และป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งเป็นทางเลือกในการสร้างผลตอบแทนให้กองทุน โดยปัจจุบัน คณะกรรมการ กบข.ได้อนุมัติให้สามารถลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์และโครงสร้างพื้นฐานประมาณ 1% และ 1% ของพอร์ตตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ