TISCO เผยปี 54 ตั้งสำรองน้อยกว่าปีก่อน หลัง NPL ลด,สินเชื่อทั้งปีโตกว่า 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 15, 2011 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาตรี จันทรงาม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายควบคุมการเงินและบริหาร ความเสี่ยง บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) คาดว่าสินเชื่อทั้งปี 54 จะเติบโตมากกว่า 20% จากครึ่งปีแรกที่เติบโต 16.9% เนื่องจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่อเนื่องหลังการเมืองมีความชัดเจน ส่งผลต่อการลงทุนภาคเอกชนต่อเนื่อง ขณะที่สินเชื่อรถยนต์ก็จะกลับมาขยายตัวเหมือนเดิม รวมทั้งการออกผลิตภัณฑ์ การขยายฐานลูกค้า โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ คาดว่าส่วนต่างดอกเบี้ย(สเปรด) สิ้นปี 54 จะอยู่ที่ 3.5-4% ซึ่งเป็นระดับที่กลับสู่ปกติ จากครึ่งปีแรกที่ 4.2 % แต่รายได้ในปี 54 ยังเติบโตอยู่ โดยจะมีการตั้งสำรองในปีนี้ 1 พันกว่าล้านบาท ซึ่งลดลงจากปีก่อนที่ตั้งไว้กว่าเกือบ 2 พันล้านบาท เนื่องจากหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ลดลง

โดยคาดว่า NPLในช่วงครึ่งปีหลังจะทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อยมาที่ 1.5-1.6% เมื่อเทียบครึ่งปีแรกที่อยู่ที่ 1.6%

"มองว่าการขึ้นดอกเบี้ยของกนง. ในครึ่งปีหลัง ไม่น่ากระทบมาก เพราะตลาดปรับขึ้นไปแล้ว ช่วง 1-2 เดือน แต่คงทำให้สเปรดอ่อนลงบ้าง แต่ก็รับรู้ไปแล้ว" นายชาตรี กล่าว

นายชาตรี กล่าวต่อว่า ในปีนี้จะมีการขยายสาขาเพิ่ม 3-4 สาขา และจากการเปิดสาขาใหม่ของบริษัทลูก "ทิสโก้ลิซซิ่ง" ที่เน้นต่างจังหวัด จำนวน 10 สาขา ส่งผลให้สาขาเปิดใหม่ในปีนี้รวม 13- 14 สาขา โดยในส่วนทิสโก้ลิซซิ่ง มีนโยบายในการเปิด 10 สาขาต่อปี แต่ในส่วนสาขาแบงก์ จะพิจารณาตามสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ