PTT จับมือ IRPC ศึกษาโครงการผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์,คาดลงทุนราว 6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 19, 2011 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนาม MOU โครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ขานรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ. 2553 — 2573 กับ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) โดยจะร่วมมือกันในการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนพัฒนาดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดประมาณ 50 — 90 เมกกะวัตต์ บนพื้นที่ประมาณ 1,000-1,800 ไร่ คาดว่าจะใช้งบประมาณ 6,000 ล้านบาท โดยบันทึกความร่วมมือฉบับนี้จะมีกำหนดระยะเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ลงนามฯ

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนในการศึกษาความเป็นไปได้และนำเสนอเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารของทั้ง 2 บริษัท หลังจากนั้นจะร่วมกันจัดทำและยื่นข้อเสนอให้กับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อขายไฟฟ้าเข้าระบบต่อไป ซึ่งหากข้อเสนอได้รับการพิจารณารับซื้อก็จะมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้น เพื่อดำเนินการก่อสร้างและผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ในการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะมีการศึกษาในรายละเอียดต่อไป

การดำเนินโครงการครั้งนี้ เป็นการสนองตอบต่อนโยบายด้านพลังงานของประเทศ ทั้งในส่วนของการส่งเสริมพลังงานทดแทน และการเสริมสร้างความมั่นคงให้กับระบบการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย ขณะเดียวกันยังเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการ และชุมชนโดยรอบในการสร้างความเจริญให้กับท้องถิ่นผ่านกองทุนพัฒนาโรงไฟฟ้า ซึ่งเป็นสัญญาณแสดงให้เห็นว่าภาคอุตสาหกรรมก็พร้อมจะปรับตัวเพื่อการอยู่ร่วมกันระหว่างธุรกิจ และชุมชน อย่างสมดุล

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ ปตท. และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ IRPC กล่าวว่า ไออาร์พีซี ตั้งใจที่จะทำธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและอยู่ร่วมกับชุมชน โครงการนี้เป็นหนึ่งในหลายโครงการที่เราตั้งใจจะทำขึ้น เพื่อลดและป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อม อันอาจเกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันยังส่งผลดีในเชิงธุรกิจให้กับบริษัทฯและผู้ถือหุ้นด้วย เพื่อสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนให้กับชุมชนโดยรอบและประเทศชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ