ตามติดรมว.คลังโชว์นโยบาย/ศาลปกครองนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกกรณีกสทช.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 19, 2011 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนวันนี้ ตามล่าหาความจริงจาก 169 ศพที่ฝังอยู่ในพื้นที่วัด จ.ระยอง หลังแกนนำคนเสื้อแดงสงสัยว่าจะเป็นผู้ชุมนุมที่สูญหายไปจากเหตุการณ์ประท้วงที่แยกราชประสงค์เมื่อปี 53 ขณะที่เจ้าอาวาสวัดเจ้าของพื้นที่ ระบุว่ามีผู้นำศพมาฝากฝังไว้โดยอ้างว่าเป็นศพไร้ญาติ

ดังนั้นวันนี้ต้องตามดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะขุดซากศพขึ้นมาพิสูจน์ดีเอ็นเอว่าศพดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไร ถ้าผลออกมาว่าเป็นศพของผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง งานนี้เรื่องใหญ่จะย้อนกลับไปตกอยู่กับรัฐบาลประชาธิปัตย์อย่างดิ้นไม่ออกแน่นอน

  • ขณะที่วันนี้ทางคนเสื้อแดงจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การสลายการชุมนุม 19 พ.ค.53 ในโอกาสครบรอบ 15 เดือน ที่บริเวณข้างวัดปทุมวนาราม ด้านหลังห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยจะเริ่มจัดกิจกรรมเวลาประมาณ 16.00 น. - 24.00 น
  • ท่ามกลางการทยอยประกันตัว"เสื้อแดง" ออกจากคุก ของบรรดา ส.ส.เสื้อแดง ที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เตรียมเดินทางไปที่ศาลอาญา รัชดาฯ พร้อมกับ ส.ส.ที่ยื่นความจำนงเป็นนายประกันไว้จำนวน 16 คน เพื่อประกันตัวคนเสื้อแดงในกรุงเทพฯ จำนวน 30 คน

ส่วนคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำต่างจังหวัดนั้น จะมี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยแต่ละพื้นที่เดินทางไปยื่นประกันตัว เช่น จ.อุบลราชธานี 21 คน มีส.ส.อุบลราชธานี, ศรีสะเกษ และสุรินทร์ ร่วมกันขอยื่นประกันตัวให้ ส่วนที่ จ.มหาสารคาม อีก 9 คนนั้น ส.ส.มหาสารคาม จะเป็นผู้ยื่นขอประกันตัวให้

  • หลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เตรียมจะยื่นถอดถอนนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล จากตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ กรณีให้การช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ที่หลบหนีการควบคุมตัวของศาล ให้สามารถเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้นั้น ทีมกฎหมาย ปชป.คาดว่าภายในวันนี้จะสามารถรวบรวมรายชื่อส.ส.ได้อย่างน้อย 1 ใน 4 ของจำนวนส.ส.ทั้งหมดในสภา หรือ 125 คน เพื่อเตรียมจะยื่นถอดถอดต่อประธานวุฒิสภาได้ทันในวันที่ 22 ส.ค.นี้
  • ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ช่วงนี้ไฟแรงเร่งตรวจสอบรัฐบาล"ยิ่งลักษณ์"ตั้งแต่ยังไม่เริ่มแถลงนโยบายรัฐบาล โดยวันนี้ฝ่ายกฎหมาย ปชป.จะนำผลสอบสวนของสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ที่ตรวจสอบแล้วชี้ขาดว่าอีเมลส่วนตัวของนายวิม รุ่งวัฒนะจินดา ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งเชื่อมโยงต่อการให้สินบนกับสื่อมวลชนให้มีการนำเสนอข่าวด้านบวกแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมานั้น ไปมอบให้แก่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อ เพราะการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการเอื้อประโยชน์แก่พรรคเพื่อไทย และความผิดนี้มีโอกาสถึงขั้นยุบพรรคได้
  • เปิดบ้านจรัญสนิทวงศ์ต้อนรับนักการเมือง ข้าราชการ และนักธุรกิจที่จะเดินทางมาร่วมอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 79 ปี ของผู้ยิ่งใหญ่แห่งสุพรรณบุรี "ป๋าเติ้ง" หรือนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ซึ่งวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายรัฐมนตรี จะเดินทางไปร่วมอวยพรวันเกิดให้ป๋าเติ้งด้วยเช่นกัน จับตามุมมองวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองของป๋าเติ้งวันนี้ รวมทั้งจะมีคำแนะนำอะไรดีๆ ให้แก่รัฐบาล"ยิ่งลักษณ์"หรือไม่
  • พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมกองทัพภาคที่ 2 ในจ.ศรีสะเกษ โดย พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 จะชี้แจงในรายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ก็ร้อนไม่แพ้กัน โดยช่วงบ่ายนายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล รมว.คลัง มีนัดพบปะสื่อมวลชนประจำกระทรวงการคลังอย่างเป็นทางการครั้งแรก จับตาว่าจะมีแย้มเรื่องนโยบายลดดอกเบี้ยบ้านหลังแรก ลดภาษีรถยนต์คันแรกหรือไม่ หลังมีข่าวแย้มออกมาว่ารัฐบาลนี้ใจป้ำจะลดภาษีรถยนต์คันแรกให้ถึง 100,000 บาทสำหรับรถยนต์ที่ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ส่วนกรณีบ้านหลังแรกที่ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทนั้น จะคิดดอกเบี้ย 0% นานถึง 5 ปี
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ พร้อมด้วยนายเกริกไกร จีระแพทย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานเครือเจริญโภคภัณฑ์ และจะร่วมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง"ทิศทางการค้าไทยในทศวรรษใหม่" ที่กระทรวงพาณิชย์
  • พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม จะประชุมร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางแก้ปัญหาโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ พร้อมกันนี้จะเดินทางไปตรวจการให้บริการของแอร์พอร์ตเรล ลิงค์ ตั้งแต่สถานีมักกะสันถึงสุวรรณภูมิ พร้อมกับการเช็คอินและลำเลียงกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารด้วย
  • วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI) จะมีการพิจารณาแผนไทย ไทเกอร์ โดยจะทบทวนว่าจะเลิกแผนร่วมทุนกับสายการบินไทเกอร์ แอร์เวย์ส ของสิงคโปร์ทำสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทยหรือไม่
  • เวลา 10.00 น. ศาลปกครองกลาง นัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ 1173/2554 ระหว่างนายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร(ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติกับพวกรวม 15 คน(ผู้ถูกฟ้องคดี)

สำหรับคดีนี้ นายสุรนันท์ หนึ่งในผู้สมัครรับการคัดเลือกเป็นกรรมการ กสทช. ได้ยื่นฟ้อง คณะกรรมการสรรหา กสทช. กับพวกรวม 15 คน เรื่องเป็นหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยระบุว่าประธานคณะกรรมการสรรหา กสทช. กับพวก ดำเนินการสรรหา กสทช. โดยไม่โปร่งใส ไม่เสนอชื่อนายสุรนันท์ ให้เป็นผู้ได้รับการพิจารณาคัดเลือก 1 ใน 4

  • สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(สสปน.) แถลงเปิดตัวแผนงาน "เวิลด์เอ็กซ์โป 2020 มั่นใจเมืองไทยพร้อม" เพื่อรับฟังความพร้อมการดำเนินงาน พร้อมร่วมเปิดขบวนสีสันเวิลด์เอ็กซ์โป 2020 มั่นใจเมืองไทยพร้อม ซึ่งนำทีมโดยแมสคอต "น้องไท เอ็กซ์โปแอมบาสซาเดอร์" โดยจะโชว์ความพร้อมในการที่ไทยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โปในปี 2020
  • ธนาคาร กสิกรไทย (KBANK) ร่วมกับ บมจ. โพสต์ พับลิชชิ่ง (POST) จัดมหกรรมครบเครื่องเรื่องธุรกิจเอสเอ็มอีเพื่อฉลองครบรอบ 5 ปี โครงการ K SME Care ในงาน Post Today -K SME Expo 2011 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • นางปรารถนา มงคลกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์ เนชั่นแนล (MINT) แถลงผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2554 พร้อมพัฒนาการที่สำคัญของธุรกิจ และแผนการเงินในอนาคตของบริษัท ที่ชั้น 11 ตลาดหลักทรัพย์ฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ