(เพิ่มเติม) BANPU ลุ้นรายได้ปี 54 ทะลุ 1 แสนลบ.ราคาขายเฉลี่ย H2 มากกว่า 95 เหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 19, 2011 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมฤดี ชัยมงคล ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-การเงิน บมจ.บ้านปู(BANPU)คาดว่า รายได้ในปี 54 มีโอกาสจะทะลุ 1 แสนล้านบาท จากการที่บริษัทได้ล็อคราคาขายได้แล้วกว่า 90% และราคาขายเฉลี่ยในครึ่งปีหลังได้มากกว่า 95 เหรียญ/ตัน สูงจากครึ่งปีแรกที่มีราคาเฉลี่ย 90 เหรียญ/ตัน
"เรา fixed ราคาได้มากกว่า 90% และราคาขายในครึ่งปีหลังก็ดี ได้มากกว่า 95 เหรียญ/ตัน ทำให้เรามีความมั่นใจว่ามีความเป็นไปได้ที่จะถึง 1 แสนล้านบาท"นางสมฤดี กล่าว

อย่างไรก็ดี แม้ราคาถ่านหินในช่วงครึ่งปีหลังจะเหวี่ยงตัวมากขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันและแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แต่บริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะมีการทำสัญญาขายล่วงหน้าถ่านหินไว้เกือบหมด และถ่านหินที่จำหน่ายเป็นถ่านหินคณภาพสูง

ส่วนการขายถ่านหินล่วงหน้าในปี 55 ขณะนี้ทำได้เพียง 10% ซึ่งโดยปกติภายในเดือน ธ.ค.จะมีสัดส่วนขายล่วงหน้า 40-50%

ทั้งนี้ เหมืองถ่านหินในอินโดนีเซียตั้งเป้าจะผลิตได้ 25 ล้านตัน โดยในครึ่งปีหลังได้พัฒนาเหมือง 2 แห่ง ได้แก่ เหมืองบารินโต คาดว่าในไตรมาส 4/54 จะเริ่มผลิตได้ 2 แสนตัน ปีหน้าเพิ่มเป็น 2 ล้านตัน และ 4 ล้านตันในปี 56 ขณะที่เหมืองทันดุงมายัง จะเริ่มผลิตได้ในไตรมาส 3/54 จำนวน 5 แสนตัน

จากการพัฒนา 2 เหมืองดังกล่าวจะทำให้มีการผลิตในอินโดนีเซียปี 55 เพิ่มเป็น 27 ล้านตัน ในปี 56 เป็น 29 ล้านตัน และในปี 57-58 มีจำนวน 30 ล้านตัน

นางสมฤดี กล่าวว่า ขณะนี้ราคาซื้อขายเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซียมีราคาแพง บริษัทจึงไม่เร่งรีบซื้อหาเหมืองใหม่ในระยะสั้น บริษัทหันกลับมาพัฒนาเหมืองเดิม โดยจะเพิ่มปริมาณถ่านหินมาเป็นปริมาณสำรองถ่านหิน(Reserve) ที่สามารถขุดได้ ฉะนั้นในเหมืองถ่านหินที่ออสเตรเลียก็จะทำลักษณะเดียวกัน โดยตามแผนจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตในปี 57-58 ในเหมือง Newstan Lochiel


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ