(เพิ่มเติม) THAI ลุ้นปัญหาสหรัฐ-ยุโรปกดดันราคาน้ำมันลงส่งผลดีต่อผลงาน Q4/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 19, 2011 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) กล่าวว่า บริษัทยอมรับว่ายังไม่แน่ใจว่าผลประกอบการในปีนี้จะมีกำไรหรือไม่ หลังจากครึ่งปีแรกมีผลขาดทุน 7.87 พันล้านบาท เพราะปัจจุบันราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับสูง โดยราคาน้ำมันอากาศยานอยุ่ที่ 125 เหรียญ/บาร์เรล และคาดว่าราคาคงไม่ดิ่งลงเร็วเหมือนปี 51

"เราเห็นว่าไตรมาส 4 นี้จะเป็นไตรมาส Peak ทำให้เราสบายใจ แต่ผมยังไม่มั่นว่าจะมีกำไร เพราะราคาน้ำมันไม่ได้ดิ่งลงเหว เหมือนเศรษฐกิจที่ดิ่งลงเหว"นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัญหาเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปอาจจะส่งผลต่อธุรกิจการบินให้ชะลอตัวลงบ้างจากการเดินทางน้อยลง ในทางกลับกันจะส่งผลดีในแง่ของราคาน้ำมันโลกปรับตัวลดลง ซึ่งช่วยทำให้ต้นทุนของบริษัทลดลงไปด้วย โดยมองแนวโน้มราคาน้ำมันมีโอกาสปรับตัวลงไปได้อีก และคาดว่าจะทำให้ไตรมาส 4/54 มีต้นทุนน้ำมันลดลงอย่างมากเทียบกับไตรมาส 1/54-ไตรมาส 3/54

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้การบินไทยมีปัญหาจำนวนเครื่องบินไม่เพียงพอ โดยเครื่องบินที่ปรับปรุงที่นั่งใหม่ยังเสร็จไม่ทันความต้องการ และเครื่องบินใหม่ก็ยังส่งมอบช้า ขณะที่เครื่องบินเก่าต้องทยอยปลดระวางออกไป ฉะนั้นคุณภาพผลิตภัณฑ์มีผลกระทบต่อธุรกิจมากกว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ขณะเดียวกัน ธุรกิจการบินในปัจจุบันมีการแข่งขันสูงมาก ทั้งระดับ Premium Airline และ Lowcost Airline และมีแนวโน้มแข่งขันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ