สภาพัฒน์แถลง GDP/ศาลปกครองอ่านคำพิพากษาคดี กสทช./สถานการณ์ราคาทอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 22, 2011 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 โต 2.6% ครึ่งปีแรกโต 2.9% และ ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจใหม่ประจำปี 2554 โต 3.5-4.0%
  • ด้านสถานการณ์ราคาราคาทองในประเทศวันนี้เปิดมาปรับเพิ่มขึ้นอีก 100 บาท จากสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ต้องตามกันใกล้ชิดว่าสัปดาห์นี้ราคาทองคำจะแกว่งตัวมากน้อยแค่ไหน
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไปร่วมงานเสวนา เรื่อง “มองเศรษฐกิจครึ่งปีหลังผ่านสายตาผู้ว่าการแบงก์ชาติ" กับสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ คาดว่าผู้ว่าการ ธปท. น่าจะแย้มถึงนโยบายการปรับขึ้นดอกเบี้ยในตลาดซื้อคืนพันธบัตร ประเภท 1 วัน ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีนัดประชุมเพื่อลงมติว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่วันที่ 24 ส.ค.นี้
  • ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาคดี ในคดีระหว่างนายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร (ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำ การโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีขอให้ส่งรายชื่อผู้ฟ้องคดีเข้ารับการสรรหาเป็นคณะกรรมการ กสทช. ซึ่งคำสั่งศาลนี้จะเป็นการชี้ชะตาของ กสทช. ว่าเดินหน้าไปในทิศทางใด จะส่งผลต่อการให้บริการ 3G ในประเทสหรือไม่
  • นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจากปิโตรเลียม (BCP) และนายโนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เข้าร่วมกิจกรรมที่ปั๊มน้ำมันบางจาก สาขาเลียบทางด่วนรามอินทรา ภายในงานจะมีการแถลงเกี่ยวกับทิศทางและนโยบายน้ำมัน อี85 และประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องติดตามดูว่า บางจากจะเดินหน้าบุกตลาดน้ำมันพลังงานทดแทนอย่างไร ในขณะที่รัฐบาลยังไม่มีแผนสนับสนุนเรื่องนี้อย่างจริงจัง
  • กรมโรงงานอุตสาหกรรม จัดเสวนาวิชาการอุตสาหกรรมสีเขียว สู่การพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน ในหัวข้อเสวนา "องค์กรชั้นนำของไทย มีกลยุทธ์อย่างไร เพื่อการพัฒนาสู่อุตสาหกรรมสีเขี่ยวที่ยั่งยืน" ณ โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน
  • กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ “การแลกเปลี่ยนและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการเตือนภัยพิบัติ” ระหว่าง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับ บริษัท สปริงคอร์ปอเรชั่น จำกัด ณ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ
  • สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) แถลงความคืบหน้ากรณีที่ดินวังน้ำเขียว ที่สำนักงาน ส.ป.ก. ถนนราชดำเนิน ซึ่งคาดว่าจะมีตัวเลขของที่ดิน ส.ป.ก.ที่ถูกนำไปใช้ผิดประเภท ไม่ได้ใช้ประโยชน์เพื่อทำการเกษตรตามเจตจำนงของ ส.ป.ก. ว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเท่าใด และ ส.ป.ก.จะมีแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างไร
  • นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายกลยุทธ์และการเงิน ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) แถลงข่าวกำหนดจัดงานเรื่อง ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กับวิสัยทัศน์และพันธกิจ “ASEAN FOR YOU" รวมถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ณ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย สำนักงานใหญ่ ถนนหลังสวน ชั้น 9 ห้องประชุมใหญ่
  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางไปญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้นี้ โดยภารกิจที่สำคัญ ได้แก่ การให้สัมภาษณ์เรื่อง"ประชาธิปไตยในประเทศไทย"กับชมรมผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นจำนวนประมาณ 100 คน และจะบรรยายเรื่อง"บทบาททางธุรกิจของเศรษฐกิจโลก" จัดโดย Japan-China-ASEAN Institute of Economy ประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งมีนักธุรกิจ และผู้สื่อข่าว ร่วมรับฟังการบรรยายราว 150 คน นอกจากนี้จะมีการไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยทามะ เกี่ยวกับการเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ และวันที่ 25-26 ส.ค.จะไปเยี่ยมสถานที่เกิดเหตุสึนามิ
  • ขณะที่ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้ในช่วงเช้าจะให้การต้อนรับนายจาง จื้อจุน รมช.ต่างประเทศ และ นายกว่าน มู่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ที่มีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะ ที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นจะเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อประชุมร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อซักซ้อมและเตรียมพร้อมการแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 23-24 ส.ค.รวมถึงหารือการวางกรอบเรื่องการแบ่งงานที่จะมีขึ้นหลังการแถลงนโยบายเสร็จแล้ว เพื่อเข้าบริหารงานเต็มรูปแบบ และหารือเร่งแก้ปัญหานโยบายเร่งด่วนว่าจะเริ่มดำเนินการอย่างไรในทันที โดยจะให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้แถลงชี้แจงด้านต่างๆ และนายกรัฐมนตรีจะชี้แจงในภาพรวมทั้งหมด
  • นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง มีกำหนดจัดกิจกรรมพบปะสื่อมวลชน ภายในกระทรวงพลังงาน พร้อมกับติดตามการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่คาดว่าจะมีการเรียกประชุมเพื่อเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพิ่มสำหรับน้ำมันดีเซล หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลง
  • พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม ประธานวันคล้ายวันสถาปนาการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)ครบรอบ 19 ปีติดตามฟังนโยบายใหม่ด้านรถไฟฟ้า
  • นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ จะเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ สน.พญาไท ด้วยตัวเอง ด้วยข้อกล่าวหา 2 ส่วน คือ แจ้งความในข้อหาใส่ร้ายรัฐบาล ที่กล่าวหาว่าให้การช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น และข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ก่อนที่วันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.) ทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นเรื่องยุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีการใส่ร้ายดังกล่าว
  • ขณะที่ฝากฝั่งพรรคประชาธิปัตย์จะส่งตัวแทนเข้าแจ้งความนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.กระทรวงต่างประเทศ ข้อหาช่วยผู้หลบหนีศาล เป็นความผิดทางอาญา มีโทษทั้งจำและปรับ และกระทำผิดขั้นตอนรัฐธรรมนูญที่พูดก่อนแถลงนโยบายว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายห้ามเสี่ยแม้วเข้าญี่ปุ่น ก่อนใช้ ส.ส. 125 คนเข้าชื่อยื่นถอดถอนต่อประธานวุฒิสภาในวันนี้ก่อนวันแถลงนโยบาย
  • คณะกรรมการวิชาการ วุฒิสภา จะจัดสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ ส.ว.ในการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยมี น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา และนักวิชาการ อาทิ นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ พล.อ.เอกชัยศรีวิลาศ มาร่วมอภิปรายแสดงความเห็น อย่างไรก็ตามในส่วนของ ส.ว.ที่จะร่วมอภิปรายในครั้งนี้ มีผู้แสดงความจำนงจำนวน 42 คนเท่านั้น
  • นายคารม พลพรกลาง ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะเดินหน้ายื่นประกันตัวแนวร่วม นปช. ที่ศาลจังหวัดมหาสารคาม อีก 3 คน และที่ จ.ขอนแก่น นั้นได้ยื่นประกันตัวแนวร่วม นปช.ไว้แล้ว รอเพียงศาลนัดฟังคำสั่งในเวลา 11.00 น.เท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ