LOXLEY เดินหน้าพลังงานทดแทนผลิตไบโอดีเซลจากสาหร่ายหลังผุดโซลาร์ฟาร์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 23, 2011 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงชัย ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ล็อกซเล่ย์ (LOXLEY) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้ร่วมกับกระทรวงพลังงาน บมจ.บางจากปิโตรเลี่ยม (BCP) และบมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี (RATCH) ในการบุกเบิกพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตเชื้อเพลิงจากสาหร่าย โดยอาศัยเทคโนโลยีจากประเทศออสเตรเลีย และความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยเจมส์ คุก ขณะนี้กำลังจะเริ่มดำเนินการในเฟสแรกบนพื้นที่ของโรงไฟฟ้าราชบุรีฯ ในการเพาะเลี้ยงสาหร่าย โดยนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากปล่องโรงไฟฟ้ามาใช้เลี้ยงสาหร่าย จากนั้นจึงเก็บเกี่ยวผลผลิตมาเข้ากระบวนการสกัดเป็นน้ำมันไบโอดีเซล

ส่วนเฟสต่อไปภายในปี 55 มีแผนจะขยายการเพาะเลี้ยงสาหร่ายเพิ่มขึ้น คาดว่าจะสามารถผลิตน้ำมันไบโอดีเซลได้ 30,000 ลิตร/วันภายในปี 56 นอกจากนี้ กากของสาหร่ายที่เหลือจากการสกัดน้ำมัน ยังสามารถนำมาผลิตเป็นอาหารสัตว์ที่มีโปรตีนสูงเพื่อจำหน่ายได้อีกด้วย

ในส่วนของพลังงานแสงอาทิตย์นั้น บริษัทฯ จับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ 3 ราย ได้แก่ บมจ.เอ็มเอฟ ซี (MFC) บริษัท ลีโอนิคส์ จำกัด บริษัท และกลุ่มของ พ.อ.ประเสริฐ ชูแสง ทุ่มทุนเกือบพันล้านบาทในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ในประเทศไทยแห่งแรก คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายปีนี้ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 8.67 เมกะวัตต์ ใช้พื้นที่กว่า 200 ไร่ และติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จำนวน 86,688 แผง ที่อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ดำเนินงานภายใต้บริษัท แอล โซลาร์ 1 จำกัด

นอกจากนี้ยังมีแผนสร้างศูนย์การเรียนรู้ด้านพลังงานทดแทนภายในบริเวณโซลาร์ฟาร์ม เพื่อเป็นแหล่งให้ความรู้ด้านพลังงานทดแทนแก่นักเรียนนักศึกษาและประชาชนทั่วไปได้เข้ามาทัศนศึกษา โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันชั้นนำต่างๆ เช่น สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นต้น

“พลังงานทดแทนอีกรูปแบบที่ล็อกซเล่ย์ ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก คือ การผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะ โดยใช้เทคโนโลยีการหมักขยะแบบใหม่ล่าสุดจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งให้ปริมาณของก๊าซชีวภาพได้มากกว่าเทคโนโลยีดั้งเดิม และนำก๊าซชีวภาพที่ผลิตได้มาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งกำลังเริ่มดำเนินการทดลองแล้วในระดับโครงการนำร่อง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมอีกด้วย" นายธงชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ