TK คาดกำไรสุทธิปีนี้โตกว่าอัตราเติบโตของรายได้ที่คาดไว้ 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 23, 2011 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพล พรประภา รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร (TK) คาดว่า กำไรสุทธิในปีนี้จะเติบโตได้มากกว่าการเติบโตของรายได้ในปีนี้ที่เติบโต 15% ซึ่งถือว่ารายได้เติบโตกว่าที่ตั้งไว้ว่าจะโต 12-13% โดยเฉพาะเติบโตในต่างจังหวัดที่ได้รับประโยชน์จากราคาพืชผลเกษตรปรับตัวสูงขึ้นทำให้กำลังซื้อเพิ่มขึ้น

สำหรับพอร์ตเช่าซื้อ 65% เป็นต่างจังหวัดส่วนใหญ่เป็นมอเตอร์ไซค์ ขณะที่พอร์ตสินเชื่อในปีนี้ก็เชื่อว่าจะเติบโต 20% และในปีหน้าก็ยังขยายตัวต่อเนื่องแต่ก็ยังมองการเติบโตไว้ที่ 10% เบื้องต้นเพราะมองว่าความต้องการยังมีต่อเนื่อง

นายประพล กล่าวว่า ปีนี้ยอดผลิตรถมอเตอร์ไซค์ปรับสูงขึ้นน่าจะทะลุ 2.1 ล้านคัน เทียบกับปี 2548 ที่ตลาดรวมมอเตอร์ไซด์เคยทำไว้ที่ 2.1 ล้านคัน และบริษัทก็ยังให้ความสำคัญกับพอร์ตรถมอเตอร์ไซค์มากขึ้นและพยายามลดพอร์ตรถยนต์ที่ปัจจุบันมีอยู่ 20% หรือ 1.4 พันล้านบาท เพราะรถยนต์การแข่งขันสูงและมาร์จินน้อยกว่าเมื่อเทียบกับมอร์เตอร์ไซด์ อีกทั้งราคาน้ำมันในปีนี้ยังทรงตัวอยู่ระดับสูงก็ส่งผลดีต่อคนใช้มอเตอร์ไซด์

สำหรับ ในครึ่งปีหลังคาดว่าจะเห็นการปรับอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อขึ้นเล็กน้อยตามการทยอยปรับขึ้นของ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งคาดว่าพรุ่งนี้จะปรับขึ้นอีก 0.25% แต่ในส่วนของดอกเบี้ยเช่าซื้อคงจะปรับในอัตราที่ต่ำกว่า กนง.โดยปัจจุบันดอกเบี้ยเช่าซื้อมอร์เตอร์ไซด์อยู่ที่ 2% ขณะที่ NIM ปีนี้คาด 30% ซึ่งส่วนใหญ่มาร์จินมอร์เตอร์ไซด์มีอัตราส่วนที่สูง ส่วนการเข้าซื้อพอร์ตสินเชื่ออื่นช่วงสั้นคงยังไม่เห็นแต่ก็เปิดโอกาสถ้าใครสนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ