ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก รับข้อมูลภาคการผลิตจีน-เยอรมนี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 24, 2011 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (23 ส.ค.) เนื่องจากตลาดยังคงได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของจีนและเยอรมนี

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดบวก 0.8% แตะที่ 226.63 จุด

ส่วนดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3084.37 จุด บวก 33.01 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 5532.38 จุด บวก 58.60 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากนักลงทุนยังคงให้น้ำหนักกับกระแสคาดการณ์ที่ว่า เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ในวันศุกร์ที่ 26 ส.ค.นี้

ตลาดหุ้นยุโรได้แรงหนุนเพิ่มขึ้นเมื่อเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ และมาร์กิต อิโคโนมิค ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้น (Flash PMI) ของจีน อยู่ที่ระดับ 49.8 จุดในเดือนส.ค. จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 49.3 จุด นอกจากนี้ เอชเอสบีซีเปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค.ของเยอรมนีทรงตัวอยู่ที่ 52 จุด ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 50.8 จุด

ข้อมูลภาคการผลิตที่ดีเกินคาดของจีนและเยอรมนีช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และยังช่วยลดแรงกดดันจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.ของสหรัฐร่วงลง 0.7% สู่ระดับ 298,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้

หุ้นยูบีเอส เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ พุ่งขึ้น 2.1% หลังจากยูบีเอสประกาศว่าจะปรับลดจำนวนพนักงาน 3,500 ตำแหน่ง หรือประมาณ 5.3% ของการจ้างงานในองค์กร เพื่อประหยัดต้นทุนให้ได้ราว 2.5 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีหน้า

หุ้นเออาร์เอ็ม ซึ่งเป็นผู้ออกแบบชิปสำหรับการใช้งานในไอโฟน พุ่งขึ้น 4.5% หลังจากหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียนรายงานว่า เออาร์เอ็มอาจถูกเทคโอเวอร์กิจการ หลังจากที่ฮิวเล็ต-แพคการ์ด ได้เข้าเทคโอเวอร์กิจการออโตโนมี คอร์ปไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หุ้นชาร์เตอร์พุ่งขึ้น 20% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด ขณะที่หุ้นโลจิเทค อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเมาส์สำหรับคอมพิวเตอร์ พุ่งขึ้น 6.7%

หุ้น G4S ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านรักษาความปลอดภัยรายใหญ่ของยุโรป พุ่งขึ้น 8.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้สุทธิครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นเป็น 108 ล้านปอนด์ พร้อมกับปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังไปจนถึงต้นปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ