BCP ขึ้นค่าแรงเด็กปั๊มเป็น 300บ.ต้นปี 55 ขานรับบัตรเครดิตพลังงาน-ชาวนา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 24, 2011 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) กล่าวว่า ในปี 55 บริษัทเตรียมปรับเพิ่มค่าแรวขั้นต่ำให้กับเด็กปั๊มเป็น 300 บาท/วัน จากขณะนี้อยู่ที่ 250 บาท/วัน มองทิศทางธุรกิจจำหน่ายน้ำมันค่าแรงงานถือว่ามีความสำคัญ และพร้อมตอบสนองนโยบายรัฐบาล ซึ่งการปรับค่าแรงจะดำเนินการควบคู่ไปกับประสิทธิภาพการทำงาน เพราะจะทำให้ต้นทุนของบริษัทเพิ่มขึ้น 0.07 บาท/ลิตร ส่วนหนึ่งบริษัทอาจแบกรับต้นทุนเองและอีกส่วนหนึ่งผลักเข้าไปที่ราคาน้ำมัน

บริษัทยังพร้อมให้ความร่วมมือโครงการบัตรเครดิตพลังงานและบัตรเครดิตชาวนา ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสถานีบริการน้ำมันที่ร่วมมือกับสหกรณ์ของเกษตรกรหลายแห่งอยู่แล้ว เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเติมน้ำมันของเกษตรกร และสถานีบริการน้ำมันทั่วไปของบางจากก็รับบัตรเครดิตต่าง ๆ อยู่แล้ว

ส่วนมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลที่จะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.นี้นั้น นายอนุสรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลน่าจะทยอยปรับขึ้นภาษี และบางช่วงที่ต้องยอมรับให้น้ำมันดีเซลปรับราคาขึ้นเกินกว่า 30 บาท/ลิตรได้ เพราะแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกยังผันผวน ปกติถ้ามีเงินจากกองทุนน้ำมันก็คงจะเข้าชดเชยได้ แต่หากรัฐบาลยกเลิกการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันก็คงต้องปล่อยให้ราคาเป็นไปตามกลไกบ้าง

นายอนุสรณ์ กล่าววา นโยบายลดการเก็บเงินจากเบนซินเข้ากองทุนน้ำมัน จะทำให้ประชาชนเลิกเติมแก๊สโซฮอล์ 91 แล้วหันมาเติมน้ำมันเบนซิน 91 มากขึ้น เพราะส่วนต่างราคาลดลงเหลือ 0.23 บาท/ลิตร จากระดับที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 2.0-2.5 บาท/ลิตร รวมทั้งปริมาณการใช้แก๊สโซฮอล์ต่อกิโลเมตรจะสูงกว่าเบนซิน หากประชาชนหันไปเติมน้ำมันเบนซินมากขึ้นจะทำให้เกิดปัญหาน้ำมันล้นโรงกลั่นเพราะขายไม่ออก ทำให้บริษัทอาจจะต้องหันไปส่งออกน้ำมันมากขึ้น ขณะเดียวกันจะมีปัญหาที่จะต้องเพิ่มหัวจ่ายน้ำมันเบนซินในสถานีบริการน้ำมัน

"หวังว่ารัฐบาลคงจะออกเป็นมาตรการระยะสั้นเท่านั้น ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ต้องออกมาตรการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ด้วย"นายอนุสรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่านโยบายดังกล่าวไม่น่ามีผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังมากนัก เพราะรายได้ส่วนใหญ๋มาจากธุรกิจโรงกลัน และไตรมาส 4/54 บริษัทจะมีรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟาพลังงานแสงอาทิตย์เข้ามาชดเชย และขณะนี้บริษัทยังไม่มีแนวคิดจะเพิ่มหัวจ่ายน้ำมันเบนซิน 91 หากนโยบายดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายของบริษัทเกิน 20%

นายอนุสรณ์ เชื่อว่า ราคาน้ำมันในปีนี้คงไม่สูงขึ้นมากนัก เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศใหญ่ยังไม่ดีนัก ทั้งปีนี้คาดว่าจะทรงตัวอยูในระดับ 100 เหรียญ/บาร์เรล แม้ขณะนี้สถานการณ์ในลิเบียจะดีขึ้นแล้ว แต่คงยังไม่สามารถส่งออกน้ำมันได้เร็วนัก และมีปัญหาในประเทศไนจีเรียที่เป็นผู้ผลิตน้ำมันกำมะถันต่ำ ทำให้ราคาน้ำมันยังทรงตัว

ดังนั้น ในสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันในประเทศังยังไม่เปลี่ยนแปลง จากเดิมที่คยคาดว่าจะลดราคาลงมาได้ เพราะราคาน้ำมันในตลาดนิวยอร์กและลอนดอนปรับตัวขึ้นมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ