ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 93.40 จุดหลังมูดีส์หั่นเครดิตญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 24, 2011 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลญี่ปุ่น และลดความน่าเชื่อถือของธนาคารรายใหญ่ของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 93.40 จุด หรือ 1.07% แตะที่ 8,639.61 จุด

ราคาหุ้นดิ่งลงเกือบทุกกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มเบ็ดเตล็ดซึ่งรวมถึงหุ้นบริษัทผลิตเกมรายใหญ่อย่างนินเทนโด ดิ่งลงอย่างหนัก ตามด้วยหุ้นธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค และกลุ่มขนส่งทางเรือ ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ และกลุ่มขนส่งทางบก ดีดตัวขึ้นในวันนี้

โบรกเกอร์กล่าวว่า หุ้นกลุ่มธนาคารถูกเทขายอย่างหนักหลังจากหลังจากมูดีส์ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลญี่ปุ่นลง 1 ขั้น สู่ระดับ Aa3 จากระดับ Aa2 และได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารรายใหญ่ของญี่ปุ่นที่ถือครองพันธบัตรขอรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียยังถูกกดดันจากรายงานที่ระบุว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.ของสหรัฐร่วงลง 0.7% สู่ระดับ 298,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. ขณะเดียวกันภาวะการซื้อขายที่ซบเซาตลอดเดือนส.ค.ของตลาดหุ้นนิวยอร์ก ยังทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหัฐ และสร้างแรงกดดันให้กับตลาดหุ้นญี่ปุ่นด้วย

ตลาดหุ้นโตเกียวแทบจะไม่มีปฏิกริยาต่อข่าวที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเปิดตัวโครงการมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะสนับสนุนให้บริษัทเอกชนญี่ปุ่นแลกเปลี่ยนเงินเยนกับสกุลเงินของประเทศอื่นๆ ซึ่งโครงการดังกล่าวนับเป็นอีกความพยายามในการบรรเทาผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจ หลังเงินเยนแข็งค่าอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ