(เพิ่มเติม) CYBER จับมือ"นูไลฟ์"ผลิต-บริการแทปเล็ตสมาชิกขายตรง มูลค่างาน 140 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 24, 2011 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินทร์เดช วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอคทีฟ(CYBER)คาดว่า การรุกเข้าทำตลาดกับธุรกิจขายตรงเริ่มจากความร่วมมือในการเป็นผู้ผลิต Tablet ให้สมาชิกนูไลฟ์ จะผลักดันให้กำไรสุทธิในปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน แม้ไตรมาส 2/54 ขาดทุน โดยเชื่อว่าครึ่งปีหลังคาดว่าจะพลิกมีกำไรได้ เพราะการตั้งค่าเสื่อมจะน้อยลง หลังตั้งไปเยอะแล้วในไตรมาส 2

ทั้งนี้ ความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท นูไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทตั้งเป้ายอดแทปเล็ต 1 หมื่นเครื่อง/ปี จากสมาชิกนูไลฟ์ 1 แสนคน โดยทั้งโครงการมีสัญญาขายทั้งหมด 140 ล้านบาท เริ่มส่งมอบ Tablet ปลายเดือนต.ค.นี้เป็นต้นไป และจะ รับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีหลังประมาณ 30-40% ของมูลค่างานรวม 140 ล้านบาทที่จะทยอยรับรู้ใน 12 เดือนจากนี้ไป

ปัจจุบัน บริษัทมีมูลค่างานในมือรวมทั้งหมดทุกธุรกิจ 170-180 ล้านบาท ทั้งเกมส์ โรงเรียน และขายตรง ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้ต่อเนื่องปีหน้า และเชื่อว่าในอนาคตธุรกิจใหม่จะเป็นรายได้หลักให้กับบริษัท โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการอีกหลายราย

สำหรับปี 55 คาดว่าจะเห็นการเติบโตของกำไรสุทธิไม่น้อยกว่า 70-80% หลังปรับแผนธุรกิจมาเน้นความร่วมมือกับธูรกิจขายตรงซึ่งมีการเติบโตมาก และปีหน้าจะมีการตัดค่าเสื่อมน้อยลงไปอีก เพราะการผลิตซอฟท์แวร์เป็นการลงทุนครั้งเดียว และปีหน้าก็ตั้งเป้าการขายแท็ปเล็ตเพิ่มเป็น 3-5 หมื่นเครื่องต่อปี

นายชนินทร์เดช กล่าวว่า CYBER จะมอบแท็บเล็ตให้กับสมาชิกของนูไลฟ์ฯ ฟรี ซึ่งภายในแท็บเล็ตดังกล่าวได้มีการพัฒนา Software ที่เอื้อประโยชน์ต่อการใช้ในการดำเนินธุรกิจของสมาชิกนูไลฟ์ โดยมีความโดดเด่นด้าน Content ที่หลากหลาย เอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาและเสริมศักยภาพในการทำงาน อาทิ ช่วยเสริมในเรื่องของการเทรนนิ่ง การเปิด-ปิดการขาย การสร้างทีมงาน การนำเสนอข้อมูล นอกจากนี้ยังสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านทางแท็บเล็ตได้ด้วย ที่สำคัญมีการเพิ่ม Social network ซึ่งจะช่วยให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรวดเร็ว ด้วยโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อการใช้งานของนู ไลฟ์ โดยเฉพาะ

CYBER จะเป็นผู้ผลิตทั้ง Hardware และ Software โดยสมาชิกนูไลฟ์จะได้รับเครื่องฟรี แต่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือนเป็นค่าบริการข้อมูลเดือนละ 550 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)โดยจะเริ่มส่งมอบเครื่องแท็บเล็ตให้กับสมาชิกนูไลฟ์ได้ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมเป็นต้นไป โดย CYBER จะรับรู้รายได้เมื่อสมาชิกนูไลฟ์นำเครื่องแท็บเล็ตไปใช้

โครงการนี้เกิดขึ้นเพราะก่อนหน้านี้ CYBER มีนโยบายแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียนในสถาบันเสริมทักษะการเรียนรู้สำหรับเด็ก “Genius planet" ซึ่งผลจากการนำไปใช้ในระบบโรงเรียนแล้วประสบความสำเร็จ ผู้บริหารจึงมองว่าอุปกรณ์ดังกล่าวน่าจะใช้ประโยชน์กับธุรกิจอื่นๆ ได้อีก และจากการวิเคราะห์แล้วพบว่าธุรกิจขายตรงเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ มีแนวโน้มการเติบโตสูง

ในอนาคตธุรกิจการทำแท็บเล็ตจะเพิ่มสัดส่วนรายได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยมีโอกาสที่จะขยับมาเป็นรายได้หลักให้กับ CYBER เพราะธุรกิจการผลิตและจำหน่ายเกมส์ ที่เป็นรายได้หลักในปัจจุบันมีแนวโน้มว่าสัดส่วนรายได้จะค่อยๆ ลดลง เนื่องจากลูกค้าฝั่งยุโรปและอเมริกา มีปัญหาด้านการสั่งซื้อและบางบริษัทมีการปิดตัวลงไปพอสมควร ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการขยายตลาดและสร้างรายได้ของบริษัท

ปัจจุบัน CYBER อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการ ประเภทขายตรงรายอื่นๆ อีกหลายแห่ง ซึ่งหากประสบความสำเร็จจะเพิ่มฐานลูกค้าที่ใช้งาน Software ของบริษัทผ่านการใช้ข้อมูลรายเดือนมากขึ้น และการเข้ามาเป็นเจ้าแรกในตลาดนี้ จะทำใ ห้มีความได้เปรียบกว่าคู่แข่ง แต่ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่ธุรกิจทางด้านไอทีมักมีการแข่งขัน แต่การเข้ามาก่อนจะทำสามารถสร้างตลาดได้เร็วและเชี่ยวชาญกว่า

นายสุเทพ ยืนยงค์วิทยากุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นู ไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า การร่วมธุรกิจกับ CYBER ในครั้งนี้ นู ไลฟ์ ได้เล็งเห็นว่าในยุคปัจจุบันเป็นยุคไฮเทคโนโลยีที่มีการสื่อสารไร้พรมแดน ธุรกิจสามารถเจริญเติบโตได้ทุกที่ อีกทั้งในอนาคตเราได้เตรียมพร้อมที่จะรองรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มนักศึกษา และเยาวชนที่มีศักยภาพ ทั้งด้านความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี และมีทัศนคติเชิงบวก ที่กล้าฉีกแนวความคิด กล้าทำ กล้าเริ่มต้น ดังนั้นจึงได้เตรียมเครื่องมือสื่อสารดังกล่าว ที่จะช่วยผลักดันให้ยอดขายพุ่งสูงขึ้น และช่วยให้นักธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จและขยายฐานองค์กรให้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

นู ไลฟ์ ได้นำฐานข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลผลิตภัณฑ์ การฝึกอบรม แผนการตลาด และข้อมูลองค์กรของสมาชิกให้ CYBER นำไปพัฒนาเป็น Application ที่ใช้ง่ายและสะดวก ทำให้สมาชิกสามารถติดต่อสื่อสารและนำเสนอธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมขายตรงไปสู่อีกมิติหนึ่งที่ไม่ใช่เพียงแต่เป็นการทำธุรกิจเท่านั้น แต่เป็น 3 in 1 Business Education & Entertainment ซึ่งเป็นการส่งเสริมและพัฒนาทั้งด้านความรู้ และความบันเทิง ควบคู่ไปกับการทำธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ