BCP ปรับเพิ่ม EBITDA ปี 54 เพิ่มเป็น 8 พันลบ.จากเดิม 6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 24, 2011 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย โฆษิตเสรีวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบัญชีและการเงิน บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม (BCP) คาดว่า กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA)ในปี 54 เป็น 8 พันล้านบาท ซึ่งปรับเพิ่มจากคาดการณ์เดิมที่ 6 พันล้านบาท และถือว่าสูงกว่าระดับปกติที่เฉลี่ย 6 พันล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ เนื่องจากในครึ่งปีแรกบริษัทมี EBITDA แล้ว 6.3 พันล้านบาท เป็นผลจากค่าการกลั่นที่สูงขึ้น และได้รับเงินประกันจากเหตุการณ์ไฟไหม้โรงกลั่นในช่วงต้นปี ส่วนครึ่งปีหลังคาดว่าผลประกอบการกลับมาสู่ภาวะปกติ โดยค่าการกลั่นคาดว่าจะอยู่ที่ 5.5-6.0 เหรียญ/บาร์เรล และทั้งปี 54 ประเมินว่าค่าการกลั่นจะเฉลี่ยที่ 7 เหรียญ/บาร์เรล(ไม่รวมสต็อกน้ำมัน)

ในปี 54 กำลังการกลั่นคาดว่าอยู่ที่ 1 แสนบาร์เรล/วัน

"รายได้ปีนี้เรายังคงเป้าไว้เหมือนเดิม (1.5 แสนล้านบาท)ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมัน ภาษีกองทุน ถ้าจะดูจริงๆ ดูที่ยอดการกลั่นดีกว่า ที่จะเป็นตัวแปรให้เห็นว่าเราจะเป็นอย่างไร ซึ่งตอนนี้กำลังการกลั่นเราก็มากขึ้น"นายสุรชัย กล่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ คณะกรรมการบริษัทจะมีการพิจารณาการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล แต่จะเป็นอัตราหุ้นละเท่าไรขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ โดยในปีที่แล้วจ่ายปันระหว่างกาลอัตราหุ้นละ 0.50 บาท ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผล 50% ของกำไรสุทธิ


แท็ก บางจาก   (BCP)   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ