ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นแบงก์หนุนฟุตซี่ปิดบวก 76.43 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2011 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (24 ส.ค.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มทรัพยากรพื้นฐาน หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.ที่พุ่งขึ้นเกินคาด นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการกล่าวสุนทรพจ์ของเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมธนาคารกลางโลกวันศุกร์นี้

ดัชนี FTSE 100 พุ่งขึ้น 76.43 จุด หรือ 1.5% ปิดที่ 5,205.85 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนได้แรงหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน หรือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี พุ่งขึ้น 4% ในเดือนก.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2% เพราะได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของยอดสั่งซื้อเครื่องบินพาณิชย์และรถยนต์

หุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ พุ่งขึ้น 9.4% หุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส พุ่งขึ้น 2.9% และหุ้นธนาคารลอยด์ แบงกิง กรุ๊ป ทะยานขึ้น 6.4%

หุ้นกลุ่มทรัพยากรพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นเกลนคอร์ ซึ่งเป็นเทรดเดอร์สินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 6% ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ระดับโลก พุ่งขึ้น 2.3% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรสุทธิ 2.36 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วงระยะเวลา 12 เดือนซึ่งสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน หรือพุ่งขึ้นเกือบ 86% จากระดับ 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะได้รับแรงหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูง โดยเฉพาะแร่เหล็กและทองแดง

หุ้นดับเบิลยูพีพี ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณารายใหญ่ของยุโรป พุ่งขึ้น 7.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 517.9 ล้านปอนด์ หรือ 853 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งของธุรกิจในเอเชียและละตินอเมริกา

หุ้นทุลโลว์ ออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 8.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรสุทธิครึ่งปีแรกพุ่งขึ้นแตะระดับ 330 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากรายได้ที่แข็งแกร่งจากผลผลิตน้ำมันในกานา

นักลงทุนจับตาดูการกล่าวสุนทรพจน์ของเบอร์นันเก้ในการประชุมธนาคารกลางโลกวันศุกร์นี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าเบอร์นันเก้อาจจะส่งสัญญาณการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ