คาดยอดปล่อยกู้บ้านปีนี้ 4 แสนลบ.ใกล้ปีก่อน ครึ่งหลังแรง หนุนพ่วงมาตรการภาษีเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2011 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย คาดว่า ในปีนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยมีจำนวน 4 แสนล้านบาท เทียบกับปีก่อนที่มีจำนวนสินเชื่อ 3.7 แสนล้านบาท โดยคาดจะกลับมาเติบโตได้ในครึ่งปีหลัง จากครึ่งปีแรกที่สินเชื่อที่อยู่อาศัยน้อยกว่าครึ่งปีแรกปีก่อน 15% เพราะมองว่าสถานการณ์การเมืองนิ่ง และมาตรการนโยบายรัฐบาลที่จะปรับขึ้นค่าแรงส่งผลให้มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ครึ่งปีแรกในปีก่อนมีมาตรการภาษีช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านด้วย

ส่วนมาตรการภาครัฐทีจะออกมาตรการบ้านหลังแรกดอกเบี้ย 0% นาน 5 ปี ยังไม่มีความชัดเจน แต่ก็มองว่าเป็นเรื่องดีในการกระตุ้นธุรกิจ อย่างไรก็ดี เห็นว่าภาครัฐควรลดภาษีธุรกิจเฉพาะ และค่าธรรมเนียมการโอนด้วย ซึ่งจะช่วยทั้งผู้ซื้อและผู้ประกอบการ เป็นการช่วยเหลือในวงกว้างได้มากกว่า และจะให้ดีควรทำเป็นมาตรการถาวร

อย่างไรก็ตาม มาตรการให้กู้ดอกเบี้ย 0% ภาครัฐจะมีวงเงินประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท ซึ่งตนมองว่าน้อยเมื่อเทียบกับการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งระบบที่มี 4 แสนล้านบาท อีกทั้ง ปัจจุบันผู้ซื้อบ้านยังต้องเสียภาษีโดยรวมประมาณ 7-8% เมื่อเทียบกับราคาบ้าน ซึ่งเป็นอัตราภาษีที่สูง หากจะช่วยก็ควรจะตัดค่าใช้จ่ายด้านภาษี

"ตอนนี้กำลังซื้อของคนมีอยู่ มองว่าครึ่งปีหลังน่าจะมากกว่าครึ่งปีแรก ถ้ามาตรการต่างๆของรัฐออกมาช้า ก็อาจจะเกิดสูญญากาศ แต่ถ้าทำเร็วก็ทำให้ธุรกิจคึกคัก แต่ขณะเดียวกันการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท/วัน ตรงนี้อาจมีผลต่อราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับเพิ่มขึ้น ตรงนี้ผู้ประกอบการหากลยุทธ แต่ละบริษัทว่าจะทำอย่างไร" นายกิตติ กล่าว

ด้านนายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) คาดว่าในช่วงครึ่งหลังปี 54 จนถึงครึ่งปีแรกของปี 55 ราคาบ้านมีโอกาสปรับขึ้น 5-7 % เนื่องจากมาตรการของภาครัฐที่ปรับขึ้นค่าแรง ส่งผลให้ต้นทุนปรับเพิ่มขึ้น รวมทั้งต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่มาจากความต้องการเหล็ก โดยเฉพาะประเทศจีนที่มีความต้องการสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม งานมหกรรมบ้านและคอนโดฯในครั้งนี้จะเปิดให้ประชาชน ซื้อบ้านในราคาต่ำกว่าปกติ และเชื่อว่าในครึ่งปีหลัง สถานการณ์ธุรกิจจะกลับมาคึกคัก โดยเฉพาะมาตรการบ้านหลังแรกให้กู้ 0%

นายสัมมา กล่าวว่า ในครึ่งปีแรกจำนวนบ้านสร้างเสร็จจดทะเบียนใหม่ลดลง 19% ขณะที่ปริมาณการโอนกรรมสิทธิ ลดลง 33% การลดลงเกิดจากมาตรการภาษีที่หมดอายุ แต่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นได้ในช่วงครึ่งปีหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ