โบรกฯหนุน"ซื้อ"CPN รายได้ฟื้นตัวในไตรมาส 3/54 หลังเปิดเซ็นทรัลลาดพร้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 26, 2011 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่หนุน"ซื้อ"บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN)จากแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 3/54 ฟื้นตัว หลังการกลับมาเปิดให้บริการของศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว 28 ส.ค.54 โดยสาขาลาดพร้าวเป็นศูนย์การค้าที่ทำกำไรได้มากที่สุดของบริษัท ประกอบกับบริษัทมีการปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่อีก 15% ช่วยหนุนรายได้เพิ่ม ส่วนไตรมาส 4/54 จะสามารถรับรู้รายได้จากการเปิดเซ็นทรัลลาดพร้าวได้เต็มที่

ทั้งนี้ มองแนวโน้มรายได้ของ CPN จะเติบโตได้ต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 3/54 หลังการเปิดเซ็นทรัลลาดพร้าวและการเปิดสาขาใหม่ๆ ตามแผนที่วางไว้ ประกอบกับการมีรัฐบาลใหม่ที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและเพิ่มกำลังซื้อให้ผู้บริโภค จะช่วยหนุนยอดขายและเป็นผลดีต่อหุ้นกลุ่ม consumer

          โบรกเกอร์             คำแนะนำ              ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.เคจีไอ               ซื้อ                      38.00
          บล.โกลเบล็ก             ซื้อเก็งกำไร               38.40
          บล.ธนชาต               ซื้อ                      36.50
          บล.กิมเอ็ง               ซื้อ                      41.50
          บล.บัวหลวง              ซื้อเก็งกำไร               40.00
          บล.ไอร่า                ซื้อ                      43.00

นางสาวธนินี สถิรเรืองชัย นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)แนะ"ซื้อ"CPN หลังจากคาดการณ์ว่ารายได้ของบริษัทจะกลับมาฟื้นตัวในไตรมาส 3/54 หลังกลับมาเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวในวันที่ 28 ส.ค.54 เนื่องจากสาขาลาดพร้าวถือว่าสร้างรายได้มากที่สุดในกลุ่มศูนย์การค้า หากไม่รวมเซ็นทรัลเวิลด์ และยังมีการปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่ภายในศูนย์อีก 15% ขณะที่ในไตรมาส 4/54 บริษัทจะรับรู้รายได้เต็มไตรมาสจากการกลับมาเปิดสาขาลาดพร้าวได้เต็มไตรมาส

“มองว่าหลังไตรมาส 3/54 เป็นต้นไป รายได้ของบริษัทจะเติบโตได้เรื่อยๆในทุกไตรมาส หลังกลับมาเปิดเซ็นทรัลลาดพร้าว และมีแผนเปิดสาขาใหม่ๆเพิ่มขึ้น ประกอบกับ หากเศรษฐกิจไทยโดยรวมไม่แย่ก็ไม่น่ามีผลต่อบริษัท"นางสาวธนินี กล่าว

นอกจากนี้ หลังการเลือกตั้งและมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ทำให้ประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนกระตุ้นการบริโภคของประชาชน ซึ่ง CPN ซึ่งเป็นหุ้นกลุ่ม consumer ก็ได้รับผลดีตามไปด้วย

แม้มีการปิดปรับปรุงเซ็นทรัลลาดพร้าวแต่ CPN ยังมีกำไรสุทธิ 2Q54 เท่ากับ 365 ล้านบาทซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ เทียบกับขาดทุน 613 ล้านบาทใน 2Q53 และลดลง 40% qoq ทั้งนี้ เนื่องจากรายได้ที่เติบโตจากการที่เซ็นทรัลเวิลด์กลับมาเปิดและมีโครงการใหม่ที่เชียงราย

เราคาดว่ากำไรจะฟื้นตัวใน 3Q54 และ ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องใน 4Q54 จากการที่เซ็นทรัลลาดพร้าวกลับมาเปิดในวันที่ 28 ส.ค. และมีการเปิดโครงการใหม่ที่พิษณุโลกและพระราม 9 CPN ยังมีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากทั้งโครงการเดิมและการเปิดโครงการใหม่เฉลี่ย 3 แห่งต่อปี เราคงคำแนะนำ ซื้อ โดยให้ราคาเหมาะสมที่ 41.50 บาท

บทวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง มองว่า จากผลประกอบการในไตรมาส 2/54 ที่บริษัทมีกำไรสุทธิ 365 ล้านบาท ถือว่าสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังจากบริษัทมีการปรับงบย้อนหลังจากกำไร 164 ล้านบาทในไตรมาส 2/53 มาเป็นขาดทุน 613 ล้านบาท เนื่องจากนำรายการขาดทุนจากการตัดจำหน่ายสินทรัพย์ที่เสียหายจากไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ แต่หากไม่รวมรายการพิเศษดังกล่าวกำไรไตรมาส 2/54 เพิ่มขึ้น 126% แม้ว่าจะมีการปิดปรับปรุงเซ็นทรัลลาดพร้าวมาตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. 54

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากำไรของบริษัทจะฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 3/54 และปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 4/54 จากการเปิดให้บริการศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว โดยคาดว่าอัตราเข้าเช่าจะอยู่ที่ 85% และมีการปรับขึ้นค่าเช่า 15% นอกจากนั้น CPN จะมีการเปิดโครงการใหม่ที่ จ.พิษณุโลก ในเดือน ต.ค.และ พระราม 9 ในเดือนพ.ย.-ธ.ค.54 ทั้งนี้คาดการณ์กำไรปีนี้ ของ CPN อยู่ที่ 2,034 ล้านบาท คิดเป็น 0.93 บาท/หุ้น เติบโต 31% จากปี 53

CPN มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งในระยะยาวจากการทยอยเปิดโครงการใหม่เฉลี่ย 3 แห่งต่อปี ได้แก่ โครงการที่สุราษฏร์ธานี เปิดปี 55 และ เชียงใหม่ 2 เปิดปี 56)รวมทั้งยังมีการซื้อที่ดินไว้แล้วสำหรับเปิดอีก 3 โครงการซึ่งคาดว่าจะเปิดในช่วงปลายปี 55 อีก 2 โครงการ และไตรมาส 3/56 อีก 1 โครงการ ขณะที่โครงการเดิมก็มีการปรับปรุงและเพิ่มพื้นที่เช่าในบางแห่งซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการเพิ่มรายได้ และอัตราการเช่าคาดว่าจะอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง จึงคงคำแนะนำ ซื้อ CPN โดยประเมินราคาเหมาะสมอิง DCF ที่ 41.50


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ