นายกฯ ตรวจพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมที่อุดรฯ/สศค.แถลงตัวเลขเศรษฐกิจ ก.ค.54

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 29, 2011 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม หลังจากวานนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.พิษณุโลก เพื่อตรวจดูความคืบหน้าของบางระกำโมเดล โดยวันนี้นายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางไปตรวจคูเมืองที่ป้องกันน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองอุดรธานี

  • ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมือง วันนี้พรรคเพื่อไทย เตรียมประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองกฎหมาย มีพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รองหัวหน้าพรรค เป็นประธาน ร่วมกับ สส.บางส่วน เพื่อเร่งพิจารณากฎหมายที่ยังค้างอยู่กว่า 100 ฉบับ จากรัฐบาลชุดที่แล้ว ก่อนเสนอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อไม่ให้เป็นข้อครหาว่าเตะถ่วงกฎหมายที่ค้างมานาน
  • วิปรัฐบาลนัดประชุมที่รัฐสภา ซึ่งอาจมีการหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยหัวใจสำคัญคือ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นว่า รัฐธรรมนูญที่ใกล้เคียงสุดคือ รัฐธรรมนูญปี 2540 จึงควรใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นโมเดลหลัก
  • ผลพวงจากนโยบายยกเว้นการเก็บเงินจากการจำหน่ายเบนซินและดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องตามดูว่าบรรดาผู้ประกอบการจะยอมลดค่าโดยสารและราคาสินค้าลงมามากน้อยเพียงใด รวมทั้งรัฐจะช่วยเหลือเอกชนผู้ผลิตพลังงานทดแทนอย่างไร โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตเอทานอล ซึ่งวันนี้มีนัดเข้าพบ รมว.พลังงาน เพื่อจับเข่าคุยกันถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา
  • พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม นัดมอบนโยบายให้กับหน่วยงานในสังกัด แต่ประเด็นที่ต้องติดตามคือการเร่งรัดให้ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางและเรือด่วน ลดค่าโดยสารลงหลังจากรัฐบาลได้ประกาศลดราคาเบนซินและดีเซล รวมถึงกรณีของเจ๊เกียว สุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะของ บขส.ที่ออกมาบอกว่า จะขอนำเรื่องนี้เข้าหารือกับทางสมาคมฯ ในวันที่ 2 ก.ย.นี้ และจะยังคงราคาค่าโดยสารในราคาเดิมไปก่อน

ด้าน บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. วันนี้จะนำเรื่องการปรับลดอัตราค่าโดยสารใหม่ เข้าสู่การพิจารณาของกรมขนส่งทางบก โดยระบุว่าการชะลอการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลง 3 บาทต่อลิตร เหลือลิตรละ 26.99 บาท บขส.ได้นำราคาน้ำมันที่ลดลงเข้าสู่การคำนวณการคิดค่าโดยสารในอัตราใหม่ที่ต้นทุนค่าน้ำมันลดลงไป 2 สตางค์ต่อกิโลเมตร

  • ติดตามต่อเนื่องสำหรับประเด็นร้อนเรื่องบ่อนกลางกรุง วันนี้สำนักงานจเรตำรวจจะเรียกระดับกองบัญชาการมาสอบสวนเพิ่มเติมตั้งแต่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบกับเรื่องบ่อนการพนันในพื้นที่ สน.สุทธิสาร เข้ามาสอบเพิ่มเติม และจะส่งรายงานให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ ว่ามีใครเกี่ยวข้องและปล่อยปละละเลยการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมพิจารณาโทษทางวินัยต่อไป เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกระเทือนไปถึงเก้าอี้ ผบ.ตร.
  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) นัดแถลงข่าวภาวะสังคมไทยในไตรมาส 2 ของปี 2554 ในด้านความเป็นอยู่ของประชากร ภายหลังอัตราการว่างงานลดลงต่อเนื่องในช่วงต้นปีที่ผ่าน แต่ยังมีจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีว่างงานอีก 5.2 หมื่นคน ระดับมัธยมศึกษา 3.8 หมื่นคน จึงเป็นการบ้านที่รัฐบาลจะต้องเร่งแก้ปัญหาโดยไม่ปล่อยปละละเลยไว้ เพราะประเด็นนี้มีผลต่อการเดินหน้านโยบายค่าแรง 300 บาท และเพิ่มเงินเดือน 1.5 หมื่นบาทด้วย
  • นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล รมว.คลัง และนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมเป็นประธานลงนามในสัญญาการจำหน่ายพันธบัตรเพื่อรายย่อยพิเศษผ่านเครื่องเอทีเอ็มธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกของการพัฒนาพันธบัตรรัฐบาลสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่ Banking Hall ชั้น 2 ธนาคารกรุงไทย อาคารสำนักงานใหญ่ นานาเหนือ ต้องจับตาดูการพบหน้ากันครั้งแรกของ รมว.คลัง กับ ผู้ว่า ธปท. หลังจากที่ผ่านมาทั้งคู่ต่างสะท้อนมุมมองเศรษฐกิจผ่านสื่อถึงนโยบายการคลังและการเงินที่ไม่สอดคล้องกัน
  • นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง เป็นประธานพิธีเปิดงาน สัมมนาวิชาการ "RD Symposium" เพื่อนำเสนอผลงานครั้งสำคัญทั้งด้านวิชาการ การบริหารจัดเก็บภาษี วิวัฒนาการความก้าวหน้าในการให้บริการและการแสดงเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่พร้อมให้บริการที่แสนสะดวกรวดเร็วแก่ผู้เสียภาษีและประชาชน โดย รมช.คลัง จะบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง "ประเทศไทย สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" รวมทั้งยังมีการเสวนาพิเศษในหัวข้อ 3 กรมภาษีร่วมขับเคลื่อนธุรกิจไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยอธิบดี 3 กรมจัดเก็บภาษีสำคัญ คือ กรมสรรพากร กรมสรรพ สามิต และกรมศุลกากร
  • นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจประจำเดือน ก.ค.54 ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่ตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ทั้งภาคการส่งออกและการขยายตัวของสินค้าในหมวดต่างๆ ที่เริ่มเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลังว่าจะยังขยายตัวได้ต่อเนื่องหรือไม่
  • ตามดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศผ่านภาวะการลงทุนในตลาดหุ้น ค่าเงินบาท และราคาทองคำที่ยังคงเกิดความผันผวน เนื่องจากได้ผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับสหรัฐและสหภาพยุโรป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ