(เพิ่มเติม) KTB มั่นใจสินเชื่อโตโดดเด่นใน Q4/54 ทั้งปีโตได้ 10% แน่ แม้วูบใน ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 29, 2011 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงไทย(KTB) คาดว่าสินเชื่อในช่วงไตรมาส 4/54 จะขยายตัวอย่างโดดเด่นที่สุดของปีนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่สินค้าเกษตรจำนวนมากทยอยออกสู่ตลาด ซึ่งธนาคารยังมั่นใจว่าทั้งปีสินเชื่อจะเติบโตได้ถึง 10% แม้ว่าช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาจะลดลงไปจากเดือนก่อนหน้า แต่ก็มีสาเหตุมาจากกระทรวงการคลังชำระเงินให้กับธนาคาร

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า สินเชื่อของธนาคารจะกลับมาเติบโตอย่างโดดเด่นในช่วงไตรมาส 4/54 เนื่องจากเป็นช่วงที่สินค้าเกษตรเริ่มทยอยออกสู่ตลาด ซึ่งช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของรายย่อย ประกอบกับธนาคารยังอยู่ระหว่างเจรจาปล่อยสินเชื่ออีกหลายโครงการโดยเฉพาะในภาคเอกชน

ธนาคารจึงมั่นใจว่าสินเชื่อทั้งปีจะเติบโตตามเป้าที่ 10% แม้ในช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมาสินเชื่อจะลดลงจากเดือน มิ.ย.มากกว่าหลายๆธนาคาร ซึ่งมีสาเหตุมาจากกระทรวงการคลังได้มีการชำระหนี้คืนให้แก่ธนาคารจำนวน 4.7 หมื่นล้านบาท

"เดือนกรกฎาฯ ยอดสินเชื่อลดลง เพราะคลังมีการคืนหนี้ 4.7 หมื่นล้านบาท แต่มองว่าเดี๋ยวมันก็ขึ้นมาใหม่ ซึ่งแนวโน้มเดือนส.ค.ก็เริ่มดีขึ้น เราจึงยังคงเป้าสินเชื่อปีนี้ที่ 10%นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าจะเริ่มทรงตัว เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทั้งในส่วนของเงินฝากและเงินกู้ แต่อย่างไรก็ตามก็คงต้องขึ้นอยู่กับทางคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหรือไม่

ปัจจุบัน สภาพคล่องของธนาคารยังมีอยู่เป็นจำนวนมากมูลค่ากว่าล้านล้านบาท ดังนั้นแม้หลายฝ่ายจะเริ่มมีการออกพันธบัตรเพื่อระดมเงิน แต่เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อสภาพคล่องของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ