(เพิ่มเติม) ตลท.พัฒนาหลักเกณฑ์รองรับธุรกิจพลังงานทดแทนเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 29, 2011 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(สกพ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หนุนธุรกิจพลังงานทดแทนเติบโตผ่านตลาดทุน พร้อมร่วมเสริมความรู้ผู้ประกอบธุรกิจพลังงาน มุ่งเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงงานของประเทศ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทย

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า ตลาดทุนพร้อมให้การสนับสนุนการระดมทุนของธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างเต็มที่ โดยอยู่ระหว่างการพัฒนาหลักเกณฑ์เพื่อรองรับการนำธุรกิจหลังงานทดแทนเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้มากยิ่งขึ้น เพราะธุรกิจพลังงงานทดแทนได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์

ด้านนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า กิจการไฟฟ้ามีความสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และเป็นกิจการที่ศักยภาพในการเติบโตในอนาคต รัฐบาลจึงกำหนดนโยบายสนับสนุนธุรกิจพลังงานทดแทนในหลายด้าน โดยความร่วมมือนี้จะเป็นก้าวแรกในการผนึกกำลังระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อเดินหน้าตามแนวนโยบายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจพลังงานของภูมิภาคต่อไปตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน

ทั้งนี้ นโยบายส่งเสริมพลังงานทดแทนของรัฐบาล ที่จะมีปรับเป้าหมายให้มีการใช้เพิ่มมากขึ้นเป็น 25% ภายใน 10 ปีนับจากนี้ นอกจากจะสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน เพิ่มเม็ดเงินลงทุนและการจ้างงานในประเทศ แล้วยังก่อให้เกิดประโยชน์ในทางอ้อมต่อเสถียรภาพของราคาสินค้าเกษตร พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยให้ดีขึ้นโดยการลงนามความร่วมมือ ฯ ในวันนี้ จะเป็นการร่วมผลักดันให้ประเทศไทยเกิดการลงทุนและผลิตพลังงานทดแทนขึ้นใช้เองได้อย่างต่อเนื่องในอนาคตรวมทั้งจะก้าวไปสู่ศูนย์กลางด้านพลังงานทดแทนในการผลิตและการใช้ในระดับภูมิภาคต่อไป

นับเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมประสิทธิภาพแก่ผู้ประกอบกิจการพลังงานและพลังงานทางเลือกทั้งด้านการเพิ่มความเข้มแข็งของธุรกิจโดยระดมทุนผ่านตลาดทุน และด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Corporate Governance) ผ่านกิจกรรมให้ความรู้ความเข้าใจต่างๆ อาทิ ความรู้ความเข้าใจในธุรกิจพลังงานหลักเกณฑ์การอนุญาต และการกำกับดูแลการประกอบกิจการพลังงาน แก่ผู้ประกอบธุรกิจที่สนใจ รวมถึงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอเพื่อเพิ่มศักยภาพและความเข้มแข็งของธุรกิจไทย อันจะส่งผลต่อการพัฒนา เศรษฐกิจ และสังคมได้ในอนาคตและเชื่อมั่นว่าจะก่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพ คุณภาพ ความมั่นคงและเชื่อถือได้ในกิจการพลังงานของประเทศต่อไป

นายณรงค์ศักดิ์ กำมเลศ ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า การร่วมมือกันครั้งนี้ นอกจากจะเน้นส่งเสริมความรู้ด้านการระดมทุนแก่ผู้ประกอบกิจการพลังงานไฟฟ้าแล้ว ยังร่วมสนับสนุนให้บริษัทในเครือของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯซึ่งเป็นแนวทางให้บริษัทในเครือสามารถระดมทุนเพื่อขยายการลงทุนในธุรกิจด้านพลังงานไฟฟ้าได้อย่างมั่นคงมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาความสามารถผู้ประกอบกิจการพลังงานไทยทั้งในระดับประเทศและระดับนานาประเทศ

อนึ่ง บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ กับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีผลตั้งแต่ 29 สิงหาคม 2554 เป็นต้นไป เป็นระยะเวลา 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ