TRT รุกตลาดหม้อแปลงขนาดใหญ่แข่งน้อย-มาร์จิ้นสูง,คาดรายได้ปี 55 โต 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 29, 2011 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ.ถิรไทย(TRT)กล่าวว่า บริษัทมีแผนรุกตลาดหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่อย่างเต็มที่ตั้งแต่ในปีนี้ หลังจากเห็นว่าความต้องการทั้งในประเทศและต่างประเทศขยายตัวต่อเนื่อง ประกอบกับตลาดกลุ่มนี้มีการแข่งขันน้อย และมีอัตราการทำกำไรที่สูงกว่าหม้อแปลงขนาดเล็ก

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากการจำหน่ายหม้อแปลงขนาดใหญ่และกลาง เพิ่มเป็น 70% ของรายได้รวมภายใน 3 ปี จากปีนี้คาดอยู่ที่ 40%

"ตลาดหม้อแปลงขนาดใหญ่ ปัจจุบันมีความต้องการสูง ทั้งจากในและต่างประเทศ ตอนนี้ในไทยมีผู้ผลิตเพียงแค่ 2 ราย การแข่งขันยังมีไม่มาก ไม่เหมือนหม้อแปลงขนาดเล็ก จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้ามาทำตลาด" นายสัมพันธ์ กล่าว

นายสัมพันธ์ กล่าวว่า อัตรากำไรขั้นต้นของหม้อแปลงขนาดใหญ่สูงกว่าหม้อแปลงขนาดเล็กทั่วไป แต่จะใกล้เคียงหม้อแปลงขนาดเล็กชนิดพิเศษ แต่อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยในขณะนี้ยังอยู่ที่ 20-25%

ในช่วงอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ตลาดหม้อแปลงขนาดใหญ่จะมีความต้องการสูงขึ้น หลังจะมีการปรับปรุงระบบไฟฟ้าในระบบขนส่งซึ่งเป็นโอกาสของบริษัทในการเข้าร่วมประมูลงานเพิ่ม คาดว่าภายในระยะเวลา 2 ปีข้างหน้าจะมีความต้องการหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่อีก 40-50 เครื่อง คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3-4 พันล้านบาท

สำหรับภาพรวมผลประกอบการปี 54 มั่นใจว่ารายได้จะทำได้เกินกว่า 2.1 พันล้านบาท จากปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ มูลค่า 1.85 พันล้านบาท คาดว่ารับรู้รายได้ปีนี้ 200-300 ล้านบาทที่เหลือจะรับรู้รายได้ในปีหน้า บริษัทจึงมั่นใจว่ารายได้ในปี 55 จะเติบโต 10% จากปีนี้ และคาดว่าจะมีรายได้มากกว่า 3 พันล้านบาทในปี 58

ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างการยื่นประมูล คิดเป็นมูลค่ากว่า 4.9 พันล้านบาท แบ่งเป็นงานของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) 200 ล้านบาท การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) 2 พันล้านบาท การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) 400 ล้านบาท และงานจากภาคเอกชน 1.1 พันล้านบาท และยังมีการส่งออก 1.2 พันล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าจะได้รับงาน 20-30% ของมูลค่างานที่เข้าประมูล

TRT มีสัดส่วนรายได้จากภาครัฐ , เอกชน และส่งออก เท่า ๆ กันที่ 33% ส่วนอีก 1% เป็นงานซ่อมบำรุงและอื่นๆ และบริษัทมีส่วนแบ่งตลาด 20% ในตลาดหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศ มูลค่าประมาณ 7-8 พันล้านบาท

ล่าสุด บริษัทได้รับคำสังซื้อหม้อแปลง กำลังไฟฟ้าจากกฟผ. ขนาด 300 MVA จำนวน 3 เครื่อง มูลค่ารวมกว่า 162 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับติดตั้งสถานีไฟฟ้าแรงสูง ลำพูน 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ