CPN เตรียมงบ 5 หมื่นลบ.ขยายศูนย์การค้า-ซื้อกิจการช่วง 5 ปี,สนใจที่จุฬาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 30, 2011 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ เชยกลิ่น เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารทรัพย์สิน บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) เปิดเผยว่า แผนการลงทุนของบริษัทในช่วง 5 ปี (ปี 54-58) บริษัทเตรียมงบลงทุนจำนวน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการพัฒนาศูนย์การค้าใหม่ ได้แก่ เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี อุดรธานี พระรามเก้า และรวมงบสำหรับการเข้าซื้อกิจการ ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างเจรจา 1 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในปีหน้าพร้อมกับสาขาในสุราษฎร์ธานี และ อุดรธานี

ส่วนการลงทุนในจีน บริษัทยังไม่พับแผนการลงทุน ยังคงมีสำนักงานที่จีน แต่รอลงทุนในสินทรัพย์ที่เหมาะสม

นอกจากนี้ บริษัทสนใจเข้าบริหารพื้นที่ 13 ไร่บริเวณสามย่าน ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะเปิดพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยจะเข้าไปขอเอกสารเร็วๆนี้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนา และทำเลดี มีกลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะอยู่แล้ว

ขณะที่ ศูนย์การาค้าเซ็นทรัล บางนาที่เกิดเพลิงไหม้ที่ผ่านมา เบื้องต้นมีสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เพราะอยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ และจะพัฒนาเพื่อรองรับการแข่งขันในอนาคตที่จะเกิดโครงการเมกะ บางนา

ส่วนการเพิ่มขนาดกองทุนอสังหาริมทรัพย์ CPNRF คาดว่าจะเลื่อนไปปี 55 โดยจะขายสินทรัพย์ที่เซ็นทรัล เชียงใหม่ เข้ากองทุน CPNRF ซึ่งเงินส่วนนี้จะใช้เป็นเงินลงทุนของบริษัท

อีกทั้งมีแผนจะขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สินทรัพย์ในธุรกิจหลัก (Non-core Asset) เพื่อนำเงินมาลงทุนในการขยายศูนย์การค้า

นายนริศ กล่าววา ในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ บริษัทจะฟ้องร้องบริษัทประกันภัย 2 แห่ง ในกรณีไม่จ่ายค่าเสียหายจากเหตุการณ์เพลิงใหม้ที่เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อช่วงเดือน พ.ค. 53 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ วงเงินประกันรวม 1.15 หมื่นล้านบาท

สำหรับผลประกอบการปีนี้ นายนริศ กล่าวว่า รายได้ในปี 54 คงเป้าหมายเติบโต 15% จากปีก่อน และครึ่งปีหลัง คาดว่ารายได้ จะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากศูนย์การค้าที่ลาดพร้าวเปิดให้บริการ และ กำไรสุทธิปี 54 คาดว่าจะดีกว่าปีก่อน ในปีนี้ บริษัทคาดว่าอัตรากำไรขึ้นต้นจะอยู่ที่ประมาณ 40% และปี 55 จะเพิ่มเป็นเกือบ 50% เนื่องจากไม่มีภาระการตั้งสำรองสูง

"บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 15% ต่อเนื่องใน 4 ปีข้างหน้า จากศูนย์การค้าใหม่" นายนริศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ