ESSO พุ่ง 5% รับข่าว EXXON เล็งขายหุ้น,TOPยังไม่มีเจรจา-ไม่เห็นข้อเสนอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 31, 2011 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น ESSO ปรับขึ้น 5% และล่าสุด(10.32 น.) ราคาพุ่งไป 6.12% หรือ บวก 0.60 บาท มาที่ 10.40 บาท ซึ่งเป็นราคาสูงสุด จากราคาเปิด 10.20 บาท

นายสุรงค์ บูลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยออยส์ (TOP) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทยืนยันยังไม่ได้เข้าเจรจาซื้อหุ้นบมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย)(ESSO)ขณะเดียวกัน บริษัทยังไม่ได้รับข้อเสนอของ Exxon Mobil ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ESSO หลังจากมีกระแสข่าวว่าอาจจะขายหุ้น ESSO ในประเทศไทย

อย่างไรก็ดี บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อโรงกลั่นแห่งใหม่ ซึ่งรวมถึง ESSO ด้วย โดยจะมีรายละเอียดทั้งข้อดีข้อเสีย รวมถึงยังต้องรอนโยบายจากกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของบมจ.ปตท(PTT)คนใหม่ก่อน และต้องพิจารณาหากเข้าซื้อจริงจะการควบคุมตลาดมากเกินไปหรือไม่

"ยืนยันว่ายังไม่ได้มีการเจรจาอะไรกัน มีการศึกษาข้อมูลเฉยๆ คือเรามีอยู่ 5-6 โครงการที่อยู่ในแผน ตอนนี้แค่ศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสม Added Value ที่มารวมกัน"นายสุรงค์ กล่าว

อนึ่ง เช้านี้มีข่าวจากวงในธุรกิจระบุช่วงที่ผ่านมาทางกลุ่ม PTT สนใจซื้อกิจการของ ESSO โดยเฉพาะโรงกลั่นเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับกลุ่มบริษัทในเครือ ขณะที่ในส่วนของกิจการสถานีบริการน้ำมันยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะซื้อด้วยหรือไม่ เพราะทาง ESSO ต้องการให้คงแบรนด์สินค้าเอาไว้

ล่าสุด ผู้ถือหุ้นใหญ่ Exxon Mobil ได้ขายหุ้น ESSO มาเลเซียออกมา ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณการขายสินทรัพย์เพิ่มเติมในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งได้มีการสอบถามไปยังบริษัท แต่ทาง ESSO (ประเทศไทย) กลับตอบกลับมาเพียงสั้นๆว่าไม่อยากให้เป็นข่าว แสดงว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ขณะนี้การขายESSO ในไทยกำลังจะเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ