AOT คาดปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินอีก 50- 150 บ. มีผล ต.ค. 55

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 31, 2011 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทได้เตรียมปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน(PSC) โดยในส่วนค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินเส้นทางต่างประเทศ จะปรับขึ้นเป็น 800-850 บาทต่อคน จากปัจจุบันเก็บที่ 700 บาทต่อคน ส่วนค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินเส้นทางในประเทศ จะปรับขึ้นเป็น 150 บาทต่อคน จากปัจจุบันเก็บที่ 100 บาทต่อคน ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ ต.ค. 55

" PSC ปรับขึ้นเมื่อปี 50 ใช้มาจนถึงตอนนี้ แต่ที่ผ่านมาเรามีการลงทุนมากกมาย ไม่เกี่ยวกับเฟส 2 (การขยายสนามบินสุวรรณภูมิ) คิดว่าการประชุมบอร์ดเล็กครั้งหน้าจะมีการเสนอเรื่องนี้ แล้วเข้าบอร์ดใหญ่ จากนั้นส่งให้กรมการบินพลเรือน ซึ่งเป็นเลขาของคณะกรรมการ กบร. ที่มีรมว.คมนาคมเป็นประธานพิจารณาต่อไป ตอนนี้ยังอยู่ในกรอบเวลาอยู่"นายนิตินัย กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ต้นทุนต่อหัวของ PSC ในเส้นทางในประเทศอยู่ที่กว่า 300 บาทต่อคน ส่วนเส้นทางต่างประเทศ อยู่ที่ 750 บาทต่อคน

นายนิตินัย กล่าวว่า การปรับขึ้นเน้นไปที่เส้นทางต่างประเทศมากกว่า โดยปัจจุบัน ผู้โดยสารเส้นทางต่างประเทศ เกินกว่า 33 ล้านคน ส่วนผู้โดยสารในประเทศ มีประมาณ 10 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ