ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นวันนี้ ขานรับรายงานการประชุมเฟดส่งสัญญาณ QE3

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 31, 2011 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เนื่องจากนักลงทุนขานรับรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดที่แสดงให้เห็นว่า บอร์ดบางรายต้องการให้เฟดใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ ๆ

ดัชนี Stoxx 600 บวก 0.2% แตะ 231.13 จุด เมื่อเวลา 8.13 น.ตามเวลาท้องถิ่นในลอนดอน

หุ้น Bouygues SA ทะยาน 11% หลังจากที่บริษัทประกาศซื้อหุ้นคืน หุ้นสมิท แอนด์ เนฟิว พุ่ง 2.9% ขณะที่มีการคาดการณ์เกี่ยวกับการเทคโอเวอร์ หุ้นคาร์ฟูร์ ร่วง 3.8% หลังจากที่บริษัทได้ปรับลดคาดการณ์กำไรประจำปีลง

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 9 ส.ค.เมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยรายงานระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายบางคนของเฟดได้ระบุถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสาม (QE3) ซึ่งรวมถึงการเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐอีก

"คณะกรรมการเฟดบางคนกล่าวว่า น่าจะมีการใช้มาตรการซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติม เพื่อฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ลดลง ในขณะที่คณะกรรมการเฟดบางคนได้แสดงท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้มาตรการดังกล่าว เนื่องจากมีความกังวลเรื่องปัญหาเงินเฟ้อ" รายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ระบุ

ในการประชุมเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น เฟดมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% และยืนยันว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอีกจนถึงกลางปี 2556 นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับลดการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจในการประชุมครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ