(เพิ่มเติม) DEMCOลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือ 4 พันลบ.จาก 5พันลบ.หลังพลังงานลมช้ากว่าแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 31, 2011 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เด็มโก้(DEMCO) ปรับลดเป้าหมายรายได้ในปี 54 เหลือ 4 พันล้านบาท จากเดิมที่คาดไว้ 5 พันล้านบาท หลังโครงการพลังงานลมล่าช้ากว่าแผน แต่เชื่อว่าในปี 55 รายได้จะเติบโตก้าวกระโดด เนื่องจากงานในมือส่วนใหญ่(backlog)จะรับรู้เป็นรายได้ในปีหน้า และบริษัทยังมีงานที่อยู่ระหว่างรอเข้าประมูลอีก 9 พันล้านบาท ขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าถือหุ้นในโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 1 แห่ง จาก 6 แห่งที่บริษัทได้รับงานก่อสร้างไว้

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ DEMCO เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้ารายได้ในปีนี้ เนื่องจากความล่าช้าในโครงการพลังงานลมที่คาดว่าจะมาดำเนินงานในเดือน ก.ย354 จากแผนเดิมเดือน มิ.ย.เพราะติดเงื่อนไขในการกู้เงินในการลงทุนโครงการ โดยโครงการพลังงานลมเป็นการร่วมทุนมูลค่าโครงการ 1.3 พันล้านบาท

แต่อย่างไรก็ตาม แม้โครงการดังกล่าวจะล่าช้าออกไป แต่ในไตรมาส 3/54 รายได้ก็ยังดีกว่าไตรมาส 2/54 เพราะ backlog ที่จะรับรู้ฯในปีนี้ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงในครึ่งปีหลัง ซึ่งปัจจุบันบริษัทมี backlog 8,858 ล้านบาท กำหนดรับรู้รายได้ในปีนี้ 2.7 พันล้านบาท และที่เหลือจะทยอยรับรู้ฯในปี 55

ดังนั้น บริษัทจึงคาดว่ารายได้ในปีหน้าจะเติบโตก้าวกระโดดจากปี 54 และยังมีการรับรู้รายได้จากโครงการพลังงานลมที่บริษัทเข้าไปถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะเป็นโครงการที่มีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูง นอกจากนี้ ยังมีงานก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์(โซล่าร์ฟาร์ม)ที่บริษัทเข้าไปรับงาน 6 โครงการที่จะทยอยดำเนินการในปี 54 ส่วนโครงการที่บริษัทสนใจเข้าไปถือหุ้น 1 โครงการนั้น สัดส่วนการถือหุ้นยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

บริษัทยังมีงานที่ยื่นประมูล 9,100 ล้านบาท ซึ่งหวังว่าจะได้รับงานทั้งหมด โดยงานส่วนใหญ่เป็นงานด้านพลังงานทดแทนกว่า 6 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรู้ผลฯ รวมถึงโครงการผลิตและจำหน่ายเสาโครงเหล็ก สำหรับงานด้านไฟฟ้าบริษัทก็ยังคงให้ความสำคัญ

"ยอมรับว่ารายได้ในปีนี้เราคงลดลงจากเป้าหมายเพราะธุรกิจพลังงานลงเราล่าช้ากว่าเดิมในเรื่อง Project finance กว่าจะได้ใช้เวลาล่าช้าไป 1-2 เดือน และตอนนี้เราคงยังไม่จำเป็นเพิ่มทุน ขณะที่การขายหุ้นที่บริษัทซื้อคืน ตอนนี้ก็เริ่มขายได้แล้ว แต่ในปีหน้าเติบโตอย่างมีนัยสำคัญแน่นอน โดยเฉพาะจากโครงการพลังงานลมที่มีมาร์จิ้นที่สูง"นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

แท็ก เด็มโก้   (DEMCO)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ