ธปท.ถกหน่วยงานเศรษฐกิจหารืองบฯปี 55/พาณิชย์แถลงเงินเฟ้อ-หารือเกณฑ์จำนำข้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 1, 2011 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ เริ่มจากหน่วยงานเศรษฐกิจ 4 แห่ง ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง, สำนักงบประมาณ, ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) จะประชุมเพื่อจัดทำงบประมาณประจำปี 2555 ขณะเดียวกันกรมจัดเก็บรายได้ 3 กรม ทั้งกรมสรรพากร กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร จะประชุมเพื่อวางกรอบการจัดเก็บรายได้ ตามกรอบวงเงินงบปี 2555
  • ติดตามสถานการณ์เงินเฟ้อของไทย โดยนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะแถลงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ(CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อ ประจำเดือนส.ค.54 ต้องดูว่าแนวโน้มเงินเฟ้อของประเทศจะยังเป็นขาขึ้นต่อจากเดือนที่แล้วหรือไม่ เพราะเดือนก.ค.ที่ผ่านมา พบว่าเงินเฟ้อขึ้นไปแตะที่ระดับ 4% แล้ว
  • นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ นัดประชุมเตรียมความพร้อมรับโครงการจำนำข้าว โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เช่นโรงสีข้าว, ผู้ส่งออก และกรมการค้าภายใน หลังจากรัฐบาลประกาศเดินหน้าโครงการรับจำนำและมั่นใจว่าจะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรมากขึ้น
  • นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นำรายละเอียดของโครงการรับจำนำข้าว เสนอให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ พิจารณา โดยเบื้องต้น ธ.ก.ส.เตรียมสภาพคล่อง 9 หมื่นล้านบาท สำหรับการรับจำนำข้าวได้ 5-6 ล้านตัน และคาดว่าเกษตรกรจะนำข้าวเข้าโครงการนี้ไม่น้อยกว่า 10 ล้านตัน ซึ่งต้องใช้เงินประมาณ 1.9 แสนล้านบาท
  • บมจ.ปตท.(PTT) จัดเสวนาหัวข้อ"ประชาชนจะได้ประโยชน์อย่างไร จากการลอยตัวราคาพลังงาน" เพื่อเสนอความคิดเห็นมุมมองร่วมกัน เกี่ยวกับนโยบายพลังงานและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในทุกภาคส่วน
  • วันนี้คนที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะ ทั้งรถเมล์ เรือด่วน เรือข้ามฟาก และเรือในคลองแสนแสบ ประหยัดค่าโดยสารได้ หลังผู้ให้บริการดีเดย์ลดอัตราค่าโดยสารลงเป็นวันแรก หลังจากรัฐบาลปรับลดราคาน้ำมันดีเซล จากการประกาศใช้มาตรการลดเงินนำส่งเข้ากองทุน น้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อเร็วๆ นี้
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดงาน "10th Anniversary Annual Conference Global Risks and the Outlook for Thailand" ของบริษัทฟิทช์เรทติ้งส์ ที่โรงแรมคอนราด
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จัดงานสัมมนาวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ประจำปี 2554 Eco Innovation and Solution 2011:Self-Regulated and Development of Eco Industrial Town การกำกับดูแลตนเองเพื่อมุ่งสู่การเป็นอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ที่ไบเทค บางนา
  • กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จัดงานสัมมนาเรื่อง "รวมพลังสมาคมการค้าไทย เพื่อพัฒนาธุรกิจไทย" ที่กระทรวงพาณิชย์
  • นายวิบูลย์ เพิ่มอารยวงศ์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) แถลงผลการดำเนินงานของ บสย.ภายใต้แนวคิด "9 เดือน ก้าวหน้า และก้าวต่อไป" ที่โรงแรมคอนราด
  • โออิชิ กรุ๊ป จัดเยี่ยมชมโรงงานผลิตและบรรจุเครื่อง ดื่มชาเขียวต้นแบบมาตราฐานโลกแห่งแรกในประเทศไทยสุดยอดนวัตกรรมการผลิตเครื่องดื่มชาเขียวที่ใหม่ และทันสมัยที่สุด ที่โรงงานผลิตและบรรจุเครื่องดื่มชาเขียวโออิชิ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร
  • บมจ. อั่งเปา แอสเสท (PAO) จัดงานแถลงข่าว "การกลับเข้ามา Resume Trade" ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่อาคาร Bangkok Mediplex Center
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับบริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ เปิดตัวโปรแกรม Streaming Pro โปรแกรมซื้อขายหุ้นเรียลไทม์ใหม่ล่าสุดบนซัมซุง กาแล็คซี่ แท็บ 10.1 ที่โถงนิทรรศการชั้น 1 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • บริษัท กรีน เอนเนอร์จี เทคโนโลยี อิน(ไทยแลนด์) จำกัด หรือ GET IT ผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์(Solar Power Plant) ที่ อ.บ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ GET(TATUNG Conglomerate) หรือ GET ผู้ผลิตแผงโซล่าร์ ระบบ Thin-Film อันดับ 1 ในประเทศไต้หวัน บริษัทในเครือของ Tatung ร่วมกับบริษัท เนทโทรฟ แคปปิตอล แอดไวซอรี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด NETROVE ที่ปรึกษาด้านการเงินและการลงทุน ร่วมลงนามสัญญาร่วมทุนการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อผลักดันให้เกิดการร่วมมือทางธุรกิจเพิ่มพูนศักยภาพในการคิดค้น พัฒนา และต่อยอดเทคโนโลยีพลังงานทดแทนให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด อีกทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างยั่งยืน โดยมีนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เป็นประธานในพิธี ณ ห้อง Pinnacle 2-3 โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ
  • ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) ร่วมกับ บมจ.การบินไทย(THAI) จัดงานแถลงข่าวความร่วมมือการให้บริการ K-Value Chain Solutions แก่วงจรธุรกิจหลักของการบินไทย เพื่อดูแลลูกค้าและคู่ค้าของบริษัทตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยมี นายกฤษฎา ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย และนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI เป็นผู้แถลงข่าว ณ โถงรับรอง ชั้น 11 อาคาร 3 สำนักงานใหญ่บริษัท การบินไทย
  • ด้านประเด็นการเมืองน่าจับตาวันนี้ เริ่มต้นที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะมีวาระกระทู้ถามสดเป็นครั้งแรกของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โดยวันนี้ฝ่ายค้านเตรียมหยิบยกประเด็นร้อนๆ มารอคำชี้แจงจากรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการคุกคามเสรีภาพสื่อมวลชน, ปัญหาปากท้อง, ราคาสินค้าแพง, สถานการณ์การใช้น้ำมัน เป็นต้น ต้องรอดูว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ตอบกระทู้ด้วยตัวเองหรือจะมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยข้องทำหน้าที่ชี้แจงแทน
  • สำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า จัดแถลงข่าวผลการศึกษาเรื่อง “การประเมินการดำเนินงานของรัฐสภาไทย” ซึ่งเป็นการศึกษากรณีการดำเนินงานของรัฐสภาตามเกณฑ์และตัวชี้วัดของสหภาพรัฐสภา( Inter-Parliamentary Union )
  • เข้าสู่ฤดูกาลโยกย้ายวิ่งกันฝุ่นตลบในหลายพื้นที่ ต้องจับตาไปยังหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะกองทัพหลังจากพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นรัฐบาล เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ออกมายืนยันว่า การแต่งตั้งบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปีนี้ จะไม่มีการเมืองเข้ามาล้วงลูก เช่นเดียวกับพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหมยืนยันไม่มีใบสั่งใดๆ จากฝ่ายการเมือง แต่จะพิจารณาจากความเหมาะสมและความอาวุโส เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรมและเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย
  • ด้านวงการสีกากีที่หนาวๆ ร้อนๆ ไม่แพ้กัน โดยเฉพาะการเลื่อยขาเก้าอี้ระดับบิ๊กสุดในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ออกมาระบุว่ากำลังถูกบีบให้ลงจากตำแหน่ง พร้อมฝากคำพูดลอยๆ แต่ไม่รู้จะไปกระทบหูใครว่าขอให้ผู้มีอำนาจคำนึงถึงประโยชน์ขององค์กร และควรใช้อำนาจไปในทางที่เหมาะสม ไม่อย่างนั้นจะเกิดปัญหาตามมาได้
  • ขณะที่ผู้ที่มีอำนาจรับผิดชอบและกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) อย่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กลับออกมาระบุว่าอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้าย ผบ.ตร.นั้นต้องเป็นของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่นายกรัฐมนตรีเองกลับระบุว่า เรื่องนี้อยู่ที่รองนายกฯ ที่รับผิดชอบสตช.จะเป็นผู้เสนอมา สรุปแล้วเก้าอี้ ผบ.ตร.จะถูกลงอาญาสิทธิ์จากใครกันแน่นั้นต้องติดตาม
  • นอกจากเรื่องร้อนๆ ภายใน สตช.แล้ว ประเด็นที่ต้องจับตาดูช่วงฤดูกาลโยกย้าย คือ โผบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ยืนยันว่าไม่มีการเมืองเข้ามาล้วงลูก สอดคล้องกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม ที่บอกว่าไม่มีใบสั่งใดๆ โดยจะดูตามความเหมาะสมและอาวุโส ทุกอย่างต้องยุติธรรม เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย
  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเป็นประธานในงาน "วันประกันภัย" จัดโดย สำนักงาน คปภ. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำมาตรฐานกระบวนงานการแจ้งเตือนภัย (ภัยพิบัติจากสึนามิ) ในวันที่ 1-2 กันยายน 2554 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดเสี่ยงภัยสึนามิได้รับทราบแนวทางการเฝ้าระวังและ แจ้งเตือนภัยสึนามิในภาพรวมของประเทศ และร่วมกำหนดหลักเกณฑ์การแจ้งเตือนภัยที่เป็นมาตรฐานเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ