(เพิ่มเติม) NMG คาดปี 54รายได้โต 10-15%กำไรไปทางเดียวกัน,โฆษณาโตกว่าภาพรวม-พีคในQ4

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 2, 2011 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG)คาดว่าในปี 54 รายได้จะเติบโตราว 10-15% และกำไรจะเติบโตในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะรายได้จากค่าโฆษณาน่าจะเติบโตถึง 10% สูงกว่าภาพรวมอุตสาหกรรม ซึ่งบริษัทเชื่อว่าในช่วงไตรมาส 4/54 รายได้ค่าโฆษณาจะทำจุดสูงสุดของปี เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น ประกอบกับมองว่าค่ายรถยนต์จะโหมโฆษณาหลังจากอั้นมาในช่วงครึ่งปีแรก

นายธนะชัย สันติชัยกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NMG กล่าวว่า รายได้ปี 54 จะเติบโต 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 3,057.22 ล้านบาท และกำไรจะเติบโตในทิศทางเดียวกันกับรายได้ ซึ่งปี 53 บริษัทมีกำไร 314 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่ารายได้ค่าโฆษณาปีนี้น่าจะเติบโตถึง 10% สูงกว่าภาพรวมอุตสาหกรรม เนื่องจากเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

“เม็ดเงินโฆษณาปีนี้น่าจะโตถึง 10% สูงกว่าอุตสาหกรรม หลังการใช้จ่ายในประเทศยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ก็น่าจะได้รับประโยชน์จากนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะกระตุ้นทั้งในส่วนของภาคอสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์ ทำให้การโฆษณาน่าจะเพิ่มขึ้น"นายธนะชัย กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังปี 54 คาดว่าทั้งรายได้และกำไรจะสูงกว่าช่วงครึ่งปีแรกที่มีรายได้ 1,345.40 ล้านบาท และกำไรที่ 36.75 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงไตรมาส 4/54 รายได้ค่าโฆษณาจะเติบโตทำสถิติสูงสุดในปีนี้ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น

“ตั้งแต่ไตรมาส 4/53 รายได้ค่าโฆษณาเริ่มกลับมาดีขึ้น หลังจากอั้นมานานเมื่อต้นปีจากเหตุการณ์ความไม่สงบ และปีนี้ก็คิดว่าจะเป็นเช่นเดียวกัน ไตรมาส 4/54 น่าจะพีค โดยเฉพาะในกลุ่มยานยนต์น่าจะมีการโฆษณามากขึ้นเพราก็อั้นมาตั้งแต่ไตรมาส 2/54 แล้ว"นายธนะชัย กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการร่วมทุนกับมหาวิทยาลัยเอเซียอาคเนย์ ในการเข้าไปลงทุนในมหาวิทยาลัยโยนก โดย NMG ถือหุ้น 55% และมหาวิทยาลัยเอเซียอาคเนย์ถือหุ้น 45% โดยใช้เงินลงทุนทั้งหมด 175 ล้านบาท ซึ่งจะต้องทยอยจ่ายปีละ 25 ล้านบาท โดยในปีนี้บริษัทได้มีการเข้าไปปรับปรุงมหาวิทยาลัยในภาพรวมซึ่งใช้เงินลงทุนกว่า 10 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าการลงทุนดังกล่าวจะคุ้มทุนได้ภายในอีก 3-4 ปีข้างหน้า หรือต้องมีจำนวนนักศึกษาที่ 300-400 จากปัจจุบันที่ 100 คน

“รายได้ปีนี้ที่เราคาดไว้ ยังไม่นับรวมตัวมหาวิทยาลัย เพราะขั้นตอนการโอนสิทธิ์ต่างๆยังไม่เรียบร้อย ซึ่งเราต้องผ่อนปีละ 25 ล้านเป็นเวลา 7 ปี ให้เจ้าของเดิม ซึ่งเราก็มีแค่ 2 คณะคือ นิเทศฯ และบริหาร ก็ถือเป็นการเสริมส่วนที่เนชั่นฯมีจุดแข็ง โดยเฉพาะทางด้านนิเทสศาสตร์ ซึ่งเดือนก.ย.นี้เราก็จะเริ่มเดินสายโรด์โชว์"นายธนะชัย กล่าว

ส่วนเรื่องการนำหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยได้มีการจัดตั้งบริษัทกรุงเทพธุรกิจมีเดีย ขึ้นมารับผิดชอบโดยเฉพาะ

“เราไม่เคยพูดว่าจะนำหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจเข้าตลาดในปี 55 ซึ่งขณะนี้เราก็ได้มีการตั้งบริษัทขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะเพื่อกระจายการตัดสินใจ ตอนนี้ก็เริ่มมี direction ในการทำงาน แต่ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเข้าตลาดเมื่อไหร่ เพราะก็ต้องขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบ ต้องมีขั้นตอนพอสมควร คาดว่าคงไม่เร็วมาก ก็ต้องดูว่าจะกระทบแม่อย่างไร รวมทั้งต้องพิจารณากฎเกณฑ์ของกลต.ด้วย"นายธนะชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ