"เชาว์ สตีล" ยื่นไฟลิ่งเสนอขาย IPO 200 ล้านหุ้น เข้า mai ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 5, 2011 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนาวิล จิรธรรมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เพื่อเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการซื้อขายหุ้นของบริษัทฯ ได้ภายในปีนี้

สำหรับการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปในครั้งนี้ บริษัทฯ จะเพิ่มทุนโดยนำหุ้นในส่วนที่ยังไม่ได้เรียกชำระจำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาทออกเสนอขาย โดยบริษัทฯ มีทุนจดทะเบียน 800 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 800 ล้านหุ้น และมีทุนเรียกชำระแล้ว 600 ล้านหุ้น ซึ่งการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับกิจการ

“เรามั่นใจว่า การนำหุ้นเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในช่วงระยะเวลานี้เป็นจังหวะที่ดี เนื่องจากสภาพตลาดคึกคักขึ้น หลังจากได้รับปัจจัยสนับสนุนสำคัญจากการเร่งใช้จ่ายของภาครัฐ หลังจากที่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งเชื่อว่า จะเกิดการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานเพิ่มขึ้น รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ที่รัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม ประกอบกับอุตสาหกรรมเหล็กก็นับได้ว่าถึงรอบของการฟื้นตัว ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลดีต่อราคาเหล็กโดยตรง รวมถึงส่งผลดีต่อบริษัทฯ ด้วย" นายอนาวิลกล่าว

อนึ่ง บมจ.เชาว์ สตีล เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กแท่งยาวสำหรับนำไปแปรรูปเป็นเหล็กเพื่อการก่อสร้างได้หลายชนิด เช่น เหล็กเส้นกลม (Round Bar) และเหล็กข้ออ้อย (Deformed Bar) ซึ่งจะนำไปใช้เป็นวัสดุก่อสร้างหลักในอุตสาหกรรมการก่อสร้างต่างๆ เช่น การก่อสร้างบ้าน อาคารพาณิชย์ สะพาน เขื่อน ทางยกระดับ และอาคารสูง เป็นต้น โดยบริษัทฯ มีกำลังการผลิตสูงสุด 730,000 ตันต่อปี

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีนโยบายให้ดำเนินการผลิตในช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าต่ำ (Off-Peak Period) ซึ่งจะช่วยทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ใช้ในการผลิตของบริษัทฯ ต่ำกว่าการดำเนินการผลิตในช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง (Peak Period) ทำให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตเต็มที่รวมเฉพาะในช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าต่ำ เท่ากับ 450,000 ตันต่อปี

ด้านนางสาวปิ่นมณี เมฆมัณฑนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิ้ล เอ พลัส แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ กล่าวว่า บริษัทฯ มั่นใจว่า ธุรกิจของ บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงความต้องการใช้เหล็กในโครงการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น จะเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต ซึ่งสะท้อนได้จากผลการดำเนินงานที่เติบโตขึ้น โดยบริษัทฯ มีรายได้รวมในปี 2553 ทั้งปีอยู่ที่ 3,893 ล้านบาท ขณะที่ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2554 บริษัทฯ มีรายได้รวม 2,790 ล้านบาท

“รายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายด้านการตลาดที่ดีขึ้น และราคาตลาดของผลิตภัณฑ์เหล็กที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความสามารถในการควบคุมต้นทุนการผลิตและค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ผลการดำเนินงานเติบโตอย่างมาก ประกอบกับสภาวะตลาดที่เอื้ออำนวย ทำให้มั่นใจว่า หุ้นเพิ่มทุนของ บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี" นางสาวปิ่นมณีกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ