โบรกเสียงแตกเชียร์ PTTEP หลังมีข่าวเพิ่มทุน แต่เชื่อพื้นฐานหุ้นยังดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 5, 2011 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เสียงแตก แนะ ซื้อ และ ถือ หลังมีข่าวเพิ่มทุน แต่มองพื้นฐานหุ้น บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)ยังคงน่าสนใจลงทุน แม้ได้รับแรงกดดันจากกรณีแพิ่มทุน แต่มองเป็นเรื่องปกติหากต้องการเติบโตตามเป้าหมายปริมาณการขาย 900,000 บาร์เรลต่อวัน ในปี 2563 ชี้หากเพิ่มทุนจริงส่งผล Dilution Effect ไม่มาก แต่ส่งผลต่อบริษัทในการเติบโตระยะยาว

          โบรกเกอร์       คำแนะนำ        ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.เกียรตินาคิน    ซื้อ             218.00
          บล.ดีบีเอส        ถือ             183.00
          บล.โกลเบล็ก      ซื้อ             208.00
          บล.กรุงศรีอยุธยา   ถือ             227.00

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน เห็นว่าบริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ยังคงยืนยันการเพิ่มทุนจะยังไม่เกิดขึ้นในระยะสั้น แต่ยอมรับว่าอยู่ระหว่างการศึกษาการปรับโครงสร้างทางการเงินให้เหมาะสม กับเป้าหมายของบริษัทที่จะไปให้ถึงยอดขาย 900,000 บาร์เรลต่อวันภายในปี 2563 ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมียอดขายปิโตรเลียมเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 273,000 บาร์เรล ซึ่งจะทำให้บริษัทมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 23% ต่อปี

ทั้งนี้มองว่าการเพิ่มยอดขายปิโตรเลียมของบริษัทให้ได้ตามเป้าหมาย จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากเพื่อพัฒนาโครงการที่มีอยู่ให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยบริษัทวางเป้าหมายระยะสั้นที่จะเพิ่มยอดขายปิโตรเลียมให้ถึง 450,000 บาร์เรลต่อวัน ภายในปี 2559 (เติบโตเฉลี่ย 13% ต่อปี) จากโครงการที่มีอยู่ในมือของบริษัท หรือการทำ M&A ในโครงการที่มีความน่าสนใจ การปรับตัวลดลงของราคาหุ้นไม่ได้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยพื้นฐาน ทำให้เรายังมุมมองเชิงบวกที่มีต่อราคาน้ำมันดิบ และผลประกอบการของ PTTEP ใน H2/54 เช่นเดิม ทำให้เรายังคงแนะนำ “ซื้อ" ด้วยมูลค่าที่เหมาะสม 218 บาท

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส แนะนำ ถือ PTTEP ให้ราคาพื้นฐาน 183 บาท โดย บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)ได้จัดทำหนังสือเชิญสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ ศึกษาความเป็นไปได้ในการเพิ่มทุน เพื่อรองรับการขยายงานในอนาคต ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดดีล คาดว่ามูลค่าระดมทุนครั้งนี้จะมากกว่า 1 พันล้านUS$ ซึ่งการระดมทุนรอบใหม่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นแบบไหน เท่าไร แต่คาดว่าจะมีการเพิ่มทุนด้วยอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ทาง PTTEP จะทำให้มี Dilution effect ไม่มาก

ทั้งนี้ตามแผนการขยายธุรกิจระยะยาวของ PTTEP เคยระบุไว้ว่าบริษัทจะเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมเป็นระดับ 3 พันล้านบาร์เรล จากปัจจุบันที่มีอยู่ 1.1 พันล้านบาร์เรล ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนราว 4.5 หมื่นล้านUS$ เราเห็นว่าแผนระดมทุนที่ยังไม่ชัดเจนจะเป็น Overhang กับราคาหุ้นในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการระดมทุนจะส่งผลกระทบไม่รุนแรง และมี Dilution Effect ไม่เกิน 15% ซึ่งถือเป็นระดับที่ยอมรับได้เมื่อเทียบกับแนวโน้มการเติบโตของกำไรสุทธิบริษัทในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า และจะเป็นผลดีโดยช่วยหนุนการเติบโตที่ต่อเนื่องในระยะยาว

ในส่วนของบล.โกลเบล็ก ยังแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายปี 54 ที่ 208.00 บาท หุ้น บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)แม้ว่ามีกระแสข่าวการเพิ่มทุนและแนวโน้มไตรมาส 3/54 กำไรสุทธิชะลอตัวตามแนวโน้มราคาน้ำมันดิบที่ลดลงและปริมาณขายคาดว่าจะลดลงเนื่องจากบริษัทมีแผนหยุดซ่อมบำรุงของแหล่งบงกช และแหล่ง MTJDA แต่ทั้งปีคาดผลประกอบการโดยรวมโต 10%

นอกจากนี้บล.กรุงศรีอยุธยา ลด คำแนะนำจาก ซื้อ เป็น ถือ หุ้นบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ราคาเหมาะสม 227 บาท หลังมีกระแสข่าวเพิ่มทุนและมีความเป็นไปได้เพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิต ซึ่งการจัดหาแหล่งเงินเป็นไปได้หลายแนวทาง ทั้ง การขายสินทรัพย์บางส่วน การกู้ยืมเงิน การลดการจ่ายปันผล หรือ เพิ่มทุน หรือใช้หลายรูปแบบรวมกัน ซึ่งจากความไม่ชัดเจนดังกล่าวอาจกระทบต่อผู้ถือหุ้น แต่ทั้งปียังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 54 เท่ากับ 50,054 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20%YoY โดยคาดว่าผลประกอบการ 4Q54 จะฟื้นตัวจากการปรับราคาขายก๊าซธรรมชาติของแหล่ง MTJDA และไพลิน รวมถึงการบันทึกเงินประกันความเสียหายในแหล่งมอนทาราที่เหลืออีก US$122 ล้าน (ประมาณ 3,600 ล้านบาท)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ