ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกกรีซชวดเงินช่วยเหลือรอบสอง ฉุดตลาดหุ้นยุโรปร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 6, 2011 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (5 ก.ย.) โดยดัชนี Stoxx Europe 600 ดิ่งลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2552 เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่ากรีซซึ่งกำลังประสบปัญหาหนี้ อาจจะไม่ได้รับความช่วยเหลือรอบสอง เนื่องจากกรีซยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณและปฏิรูปเศรษฐกิจ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 4.1% ปิดที่ 223.45 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 2999.54 จุด ร่วงลง 148.99 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 5246.18 จุด ดิ่งลง 292.15 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5102.58 จุด ร่วงลง 189.45 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่ากรีซอาจจะไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินรอบสองจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) หลังจากกรีซไม่สามารถดำเนินการตามเงื่อนพื้นฐานและเงื่อนไขปลีกย่อยของอียูและไอเอ็มเอฟ รวมถึงการแปรรูปสินทรัพย์ของรัฐบาลไปเป็นเอกชน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่าอาจจะมีการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะของกรีซภายในเวลาอีกไม่เดือน

ตลาดหุ้นเยอรมนีร่วงลงอย่างหนักหลังจากผลการหยั่งเสียงนอกคูหาเลือกตั้ง (เอ็กซิตโพล) ปรากฎว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นในรัฐเมคเลนบูร์ก-เวสเทิร์น พอเมอราเนีย ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีนั้น พรรคคริสเตียนเดโมแครต (ซีดียู) ของนางแมร์เคล ได้คะแนนเพียง 24% ลดลงจากที่เคยได้ถึง 28.8% ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2549 ขณะที่พรรคสังคมประชาธิปไตย (เอสพีดี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้คะแนนนิยมถึง 37%

นักวิเคราะห์มองว่า การที่พรรคซีดียูของนางแมร์เคลได้รับคะแนนเสียงลดลงมากจากหลายปัจจัยด้วยกัน โดยเฉพาะวิกฤติการเงินในกลุ่มยูโรโซน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจสร้างความยากลำบากให้กับนางแมร์เคลที่ต้องลงสู้ศึกเลือกตั้งทั่วไปในปี 2556

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงหลังจากหลังจากสำนักงานบริการการเงินเพื่อที่อยู่อาศัยของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FHFA) เตรียมยื่นฟ้องธนาคารขนาดใหญ่ 17 แห่ง ในข้อหาเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเมื่อทำการขายหลักทรัพย์ที่ได้รับการ ค้ำประกันจากสัญญาจำนอง (MBS) ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีส่วนทำให้เกิดวิกฤติสินเชื่อที่อยู่อาศัยในปี 2551

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ต้นทุนการประกันการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรประเภท Credit-default swaps (CDS) ของรัฐบาลในยูโรโซนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และยังฉุดหุ้นดอยช์ แบงก์ ร่วงลง 8.9% หุ้นเครดิต สวิส ร่วงลง 8.1% หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) ร่วงลง 12% หุ้นธนาคารบาร์เคลย์สร่วงลง 6.7% หุ้นโซซิเอเต เจนเนอรัล (ซอคเจน) ดิ่งลง 8.6% และหุ้นธนาคาร HSBC ร่วงลง 3.8%

หุ้นคลาเรียนท์ ซึ่งเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก ร่วงลง 16% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ยอดขายและประสิทธิภาพในการทำกำไรปีนี้ อันเนื่องมาจากอุปสงค์ในตลาดบางแห่งชะลอตัวลง และสกุลเงินฟรังค์แข็งค่าขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ