KGI ปรับสิทธิ DW ยกแผง หลังหุ้นอ้างอิงมีปันผล-หนุนผู้ถือได้ป.ย.ด้วย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 6, 2011 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนฤมล อาจอำนวยวิภาส กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) (KGI) กล่าวว่า เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือ DW ทาง KGI จึงตัดสินใจทำการปรับสิทธิ DW ในหลาย ๆ รุ่น อาทิเช่น BBL13CA, BBL13CB, BBL13PA, KK13CA, BCP13CA, BANP13CD, BANP13CE, ESSO13PA, ESSO13CB, HMPR13CA, HMPR13CB

แม้ว่าในข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออก DW และผู้ถือ DW จะกำหนดไว้ว่า “หากอัตราการใช้สิทธิต่อหน่วยหรือราคาใช้สิทธิภายหลังการปรับสิทธิเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมน้อยกว่าร้อยละ 3 บริษัทไม่จำเป็นต้องทำการปรับอัตราการใช้สิทธิต่อหน่วย และ/หรือราคาใช้สิทธิ" ให้กับผู้ถือ DW

การเปลี่ยนแปลงราคาใช้สิทธิและอัตราการใช้สิทธิของ DW จะมีผลบังคับใช้ทันทีตั้งแต่วันแรกที่ตลาดหลักทรัพย์ขึ้นเครื่องหมาย XD บนหุ้นอ้างอิง ทั้งนี้ KGI จะแจ้งราคาใช้สิทธิและอัตราการใช้สิทธิใหม่ของ DW ในวันทำการก่อนหน้าวันดังกล่าว ซึ่งรายละเอียดการจ่ายปันผลของหุ้นอ้างอิงช่วงเดือน ก.ย. — ต.ค. มีดังนี้

ในวันที่ 7 ก.ย. หุ้นอ้างอิง BBL และ KK ขึ้นเครื่องหมาย XD พร้อมกัน จ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 2 และ 1 บาท ถัดมาในวันที่ 9, 13, 16 ก.ย. หุ้นอ้างอิง BCP, BANPU, ESSO ขึ้นเครื่องหมาย XD จ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.65 และ 9 และ 0.2 บาท ตามลำดับ

สุดท้าย ในวันที่ 7 ต.ค. หุ้นอ้างอิง HMPRO ขึ้นเครื่องหมาย XD จ่ายหุ้นปันผลในอัตรา 7 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นปันผล และ เงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.0159 บาท

ในส่วนของวิธีการคำนวณราคาใช้สิทธิและอัตราการใช้สิทธิใหม่ของ DW จะเป็นไปตามที่ระบุไว้ในข้อกำหนดสิทธิ โดยจะปรับสิทธิให้ทั้งในกรณีที่หุ้นอ้างอิงมีการจ่าย เงินปันผล หรือ หุ้นปันผล และจะใช้ทศนิยม 3 ตำแหน่งสำหรับการคำนวณหาราคาใช้สิทธิใหม่ และ ทศนิยม 5 ตำแหน่งสำหรับการคำนวณหาอัตราใช้สิทธิใหม่ โดยตัดทศนิยมตำแหน่งอื่น ๆ ทิ้ง

ในทางทฤษฎี ราคาใช้สิทธิและอัตราการใช้สิทธิของ DW ต่อหุ้นอ้างอิงภายหลังการปรับสิทธิจะลดต่ำลง คือ ราคาใช้สิทธิและอัตราการใช้สิทธิใหม่จะทำให้ ผู้ถือ DW ที่มีสิทธิในการซื้อ (Call DW) ได้ประโยชน์เสมือนการได้รับเงินปันผลของหุ้นอ้างอิง ในขณะที่ DW ที่มีสิทธิในการขาย (Put DW) บนหุ้นอ้างอิงตัวเดียวกัน จะได้รับการปรับสิทธิเช่นเดียวกัน

นางสาวนฤมล กล่าวว่า เร็ว ๆ นี้หวังว่า อาจได้เห็นผู้ออก DW รายอื่นๆ ทยอยออกมาปรับสิทธิ DW ของตนเอง เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ให้กับผู้ถือ อย่างที่ KGI ทำ


แท็ก เคจีไอ   ปันผล   (KGI)   ESSO   BBL  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ