HEMRAJ คาดยอดโอนที่ดินปีนี้ 800-900 ไร่ จากยอดขายในมือ 2.2 พันไร่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 6, 2011 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผ่าพิทยา สมุทรกลิน ผู้อำนวยการนักลงทุนสัมพันธ์และวางแผน บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) คาดว่าในปีนี้จะมียอดโอนที่ดินประมาณ 800-900 ไร่ จากยอดขายที่ดินรวม 2.2 พันไร่ ซึ่งเป็นยอดขายที่ดินในปีนี้ 1.7 พันไร่ และอีก 500 ไร่ยกมาจากปีก่อน

และคาดว่ายอดขายที่ดินในครึ่งปีหลังจะมากกว่าครึ่งปีแรกที่มียอดขาย 769 ไร่ เนื่องจากสัญญาณเข้ามาของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทั้งลูกค้าเดิมที่ขยายกำลังการผลิต และลูกค้าใหม่ ที่ยังอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์

ปัจจุบันลูกค้าหลักกว่า 50% เป็นลูกค้าญี่ปุ่น รองลงมาเป็นสหรัฐฯ 30% ที่เหลือเป็นยุโรป โดยในส่วนลูกค้าญี่ปุ่น มองว่ามีการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเงินเยนแข็งค่าต่อเนื่อง

"ยอดขายที่ดินปีนี้ที่ 1.7 พันไร่ ถือเป็นนิวไฮของเรา ตั้งแต่เคยทำได้สูงสุดในปี 2008 ที่ 1,621 ไร่ ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะมาจากลูกค้าญี่ปุ่นเป็นหลักที่ได้รับผลกระทบจากเงินเยนแข็งค่า ส่งผลให้ผู้ประกอบการญี่ปุ่นย้ายฐานมาประเทศอื่น ได้แก่ เวียดนาม ไทย ซึ่งไทยมีความได้เปรียบเรื่องแรงงานที่ต่ำ และการเปิดเสรีการค้าก็จะช่วยอีกแรงหนึ่ง"นายเผ่าพิทยา กล่าว

นายเผ่าพิทยา คาดว่า รายได้จากสาธารณูปโภคจะมีสัดส่วนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปลายปี 55 เพิ่มเป็น 40% จาก 22% ในปี 54 เนื่องจากการใช้น้ำในนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น และการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้า โดยเฉพาะการเข้าร่วมทุนในโรงไฟฟ้า GHECO-One ขนาด 160 เมกะวัตต์ และยังมีโครงการต่างๆ ที่อยู่ระหว่างศึกษา โรงไฟฟ้า SPP ขนาด 120 เมกะวัตต์ต่อโครงการ และโครงการพลังงานลม

ส่วนธุรกิจโลจิสติกส์ คาดว่าปีหน้าจะเปิดให้เช่าพื้นที่โครงการโลจิสติกส์พาร์คได้ในเฟสแรกที่มีพื้นที่ 3 หมื่นตร.ม. ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มเจรจากับลูกค้าที่บางรายแล้ว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เป็นคอนโดมิเนียมอีก 1 โครงการ พื้นที่ 4 ไร่ มูลค่า 600 ล้านบาท เสนอขายในปีหน้า หลังจากโครงการพาร์ค ชิดลม ได้รับการตอบรับอย่างดี

"การที่เรามีธุรกิจในหลายๆ ด้านถือเป็นการกระจายความเสี่ยง เพราะในปี 40 เราเคยมีบทเรียนราคาแพงที่เคยเจอจากการที่เรามีธุรกิจขายที่ดินอย่างเดียว แต่จากนี้ไปธุรกิจตัวอื่นจะมาช่วยเราให้เราเติบโตแบบยั่งยืนและต่อเนื่อง" นายเผ่าพิทยา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ