ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หวั่นหนี้ยุโรปกระทบเศรษฐกิจ ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 7, 2011 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (6 ก.ย.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สาธารณะจะฉุดรั้งเศรษฐกิจยูโรโซนให้ชะลอตัวลงด้วย อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปได้รับปัจจัยหนุนในระหว่างวันหลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคบริการที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดในเดือนส.ค.

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 0.7% ปิดที่ 221.98 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 2965.64 จุด ลดลง 33.90 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 5193.97 จุด ลดลง 52.21 จุด อย่างไรก็ดี ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5156.84 จุด บวก 54.26 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่าปัญหาหนี้ยุโรปอาจลุกลามในวงกว้าง โดยเฉพาะเมื่อมีรายงานว่าการเจรจาเจ้าหน้าที่กรีซและทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ได้หยุดชะงักลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากกรีซไม่สามารถดำเนินการตามเงื่อนไขต่างๆของอียูและไอเอ็มเอฟ

ตลาดได้รับปัจจัยลบมากขึ้นเมื่อสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 0.2% ในไตรมาสสอง จากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.8% อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า ยอดสั่งซื้อของโรงงานอุตสาหกรรมในเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ร่วงลงเกินคาดในเดือนก.ค. เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกทำให้ความต้องการสินค้าส่งออกจากเยอรมนีลดลงด้วย

หุ้นยูนิเครดิต ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของอิตาลี ร่วงลง 4.5% หุ้นธนาคารโซซิเอเต เจนเนอรัล (ซอคเจน) ของฝรั่งเศ ร่วงลง 6.5% หุ้นอีเอฟจี ยูโรแบงก์ เออร์กาเซียส์ ดิ่งลง 9.4%

ส่วนหุ้นไบเออร์ เอจี ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาของเยอรมนี ร่วงลง 7.5% หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยา Xarelto ซึ่งใช้รักษาอาการผิดปกติทางหัวใจ โดยจนท.สหรัฐได้ขอให้ไบเออร์ยื่นข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องนี้

หุ้นอินฟิเนียน เทคโนโลยีส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่อันดับ 2 ของฝรั่งเศส ร่วงลง 2.3% หลังจากแฟร์ไชด์ เซมิคอนดัคเตอร์ อินเตอร์เนชันแนล ได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 3 ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม หุ้นสวอช กรุ๊ป ผู้ผลิตนาฬิการายใหญ่ระดับโลก พุ่งขึ้น 4.3% เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินฟรังค์ที่อ่อนค่าลง หลังจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนส.ค.ขยายตัวที่ระดับ 53.3 จุด เพิ่มขึ้นจากเดือนก.ค.ที่ขยายตัว 52.7 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 51.0 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ